9 năm Phiên chợ Xanh – Tử tế: Nơi ươm mầm và phát triển doanh nghiệp nông nghiệp

Quá trình đồng hành, gắn bó cùng Phiên chợ Xanh – Tử tế (PCX- TT) từ những ngày đầu đi vào hoạt động (năm 2016), đã giúp nhiều đơn vị, doanh nghiệp nhỏ có sự phát triển không ngừng về sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu… và đang ngày càng lớn dần trên thương trường.
Có mặt tại PCX- TT từ sớm, anh Phạm Minh Hoàng – Đồng sáng lập thương hiệu Con Tôm Rừng chuẩn bị mọi thứ nhỏ nhất, từ nơi đựng và bảo quản sản phẩm, túi đựng sản phẩm cho khách, tư vấn, trò chuyện cùng khách hàng.
Những cuộc trò chuyện của Hoàng với khách như những người thân thuộc trong gia đình, hay như những người bạn bè nói chuyện cùng nhau.
Có điều này bởi theo Hoàng, từ những ngày đầu tham gia PCX- TT đến nay đã là năm thứ 9, khách hàng đến với gian hàng đa phần là những khách quen, họ mua sản phẩm suốt trong 9 năm qua. Vì vậy, thay vì tư vấn về sản phẩm nhiều, anh lại chuyển qua trò chuyện về cuộc sống với khách hàng nhiều hơn.
Hoàng nhớ lại, “trong những năm đầu, doanh nghiệp phải giới thiệu và thuyết phục từng khách hàng về sản phẩm của mình, vì nhiều khách hàng chưa tin tưởng vào sản phẩm tự nhiên. Nhiều người sau khi dùng thử thấy ngon liền giới thiệu cho bạn bè, người thân đến mua. Điều này đã giúp Con Tôm Rừng ngày càng có nhiều khách đến hơn qua từng năm”.
Qua đó, PCX- TT là một trong những bước đệm quan trọng nhất của Con Tôm Rừng, cho sự phát triển của doanh nghiệp đến hôm nay.
“Từ khi còn là một doanh nghiệp nhỏ địa phương nhỏ xíu tham gia trong cuộc thi Khởi nghiệp Xanh, nay chúng tôi đã có lượng khách hàng rất ổn định tại chợ. Mặt khác qua sự lan tỏa sản phẩm và uy tín của PCX- TT chúng tôi đã mở rộng hoạt động phân phối được nhiều hơn, đáng chú ý là sản phẩm đã có mặt trong hệ thống siêu thị GO”, anh Hoàng chia sẻ.
Cũng là một trong những đơn vị đã tham gia PCX- TT từ những ngày đầu tháng 4/2016 tới nay, anh Võ Thanh – Giám đốc Công ty TNHH SX & TM An Nhiên, sáng lập thương hiệu dầu gội bồ kết An Nhiên, hào hứng nói về sự thay đổi các dòng sản phẩm của mình.
Chúng tôi tham gia những ngày đầu chỉ là một sản phẩm dầu gội bồ kết rất thô sơ, đơn giản, được trưng bày trên chiếc bàn nhỏ, qua từng năm, từng PCX – TT như thế đã giúp An Nhiên hiện nay được biết đến rộng rãi, không chỉ các cô chú lớn tuổi, mà dầu gội bồ kết ngày nay cũng đang có một lượng khách trẻ hơn.
Khách hàng tại PCX – TT đóng vai trò quan trọng trong việc góp ý, đóng góp và xây dựng nên hàng chục loại sản phẩm của An Nhiên hiện nay. Từ đó đã giúp doanh nghiệp đa dạng các sản phẩm dầu gội từ trái bồ kết, lại có thêm các dòng sản phẩm mới từ thiên nhiên. Nhất là dòng sản phẩm nhang, được chế biến sâu từ vỏ trái bò kết đã sử dụng xong.
Anh Võ Thanh nói: “Qua sự góp ý và phản hồi của khách hàng, sản phẩm đã được cải tiến và phát triển, từ chỉ là những sản phẩm đơn điệu ban đầu đến nay đã có khoảng 10 sản phẩm khác nhau”.
Gian hàng bồ kết An Nhiên

Trong những ngày thứ 7, Chủ nhật (19 – 20/04) và tuần 4 (26 – 27/04) kỷ niệm 9 năm PCX –TT, còn có một hoạt động mang ý nghĩa lớn về phát triển xanh, bền vững, làm sạch hơn cho môi trường.
Ngay khu vực ngoài cổng PCX –TT là chiếc bàn nhỏ nơi thu gom những chai lọ nhựa, thủy tinh, pin đã qua sử dụng, mạch điện, dây điện đã hư hỏng…
Đây là hoạt động được Ban tổ chức phối hợp cùng các thành viên của thương hiệu Fuwa3e cùng làm. Khi khách hàng mang sản phẩm hư hỏng trên đến sẽ được gửi tặng lại món quà xanh, an toàn, thân thiện với môi trường là chế phẩm sinh học Fuwa3e từ vỏ quả dứa.
Nói về hoạt động ý nghĩa này, anh Lê Hùng Vỹ – Đại diện phía Nam của Fuwa3e cho hay,
Chúng tôi triển khai chương trình “đổi rác, lấy quà xanh” này nhằm khuyến khích người tiêu dùng tái chế và tái sử dụng các sản phẩm như pin cũ, chai nhựa, chai thủy tinh. Qua hành động này, chúng tôi muốn trang bị cho người tiêu dùng học cách phân loại và lưu giữ các loại rác thải như chai nhựa, pin, thủy tinh… Từ đây giúp người dân có thể tham gia vào trong quá trình thực hành kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng các sản phẩm thay vì vứt bỏ ra môi trường.
“Mặt khác, khi được tặng những sản phẩm trên cũng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về công dụng, tính năng của những thứ tưởng như vứt đi trong đời sống hàng ngày, là vỏ trái cây thay vì vứt bỏ, thì biến chúng thành các sản phẩm tiêu dùng an toàn hàng ngày”, anh Vỹ cho biết.
Tại bàn thu gom của mình, các thành viên của Fuwa3e cũng giới thiệu cho khách hàng biết, họ có thể đổ đầy lại các sản phẩm đã sử dụng, tạo nên mô hình tiêu dùng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Khực đổi rác lấy quà

Nhân dịp kỷ niệm 9 năm hoạt động của Phiên chợ Xanh – Tử tế (tháng 4/2016 – tháng 4/2025), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Trung tâm Dịch vụ thương mại nông nghiệp phía Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt, diễn ra vào tuần thứ 3 (19 – 20/04) và tuần 4 (26 – 27/04) tại địa chỉ 135A Pasteur, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM. Thời gian hoạt động, thứ Bảy từ 07g00 – 15g00; Chủ nhật, từ 07g00 – 12g00.
Nói về hành trình 9 năm qua, bà Vũ Kim Anh – Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức PCX – TT kể.
PCX – TT được thành lập vào tháng 4/2016. Những phiên chợ đầu tiên chỉ có khoảng 20 đơn vị tham gia. Đến nay, đã có khoảng 400 phiên chợ được tổ chức, và thu hút thường xuyên được khoảng hơn 70 doanh nghiệp đến từ 50 tỉnh, thành tham gia.
Tới đây, chúng tôi sẽ ra mắt website của PCX – TT, đồng thời chúng tôi cũng đang tiến hàng làm các group để có thêm thông tin từ khách hàng, từ đó sẽ thông tin về các hoạt động, chương trình sát sao hơn khi đến PCX – TT. Quan trọng hơn, chúng tôi luôn nói với nhau, làm sao chúng ta phải giữ được chữ Tử tế trong mỗi người bán hàng, người mua hàng.
Một số hình ảnh tại PCX – TT kỷ niệm 9 năm:
Bàn quà tặng cho khách hàng khi đến PCX – TT dịp này
Khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm
Anh Hoàng của Con Tôm Rừng trò chuyện cùng khách
Khu vực ẩm thực đông khách từ sớm đến thưởng thức các món ngon
Chọn trứng gà tại PCX – TT
Bài, ảnh: Trần Quỳnh