Aeon hợp tác với Beta Media mở rạp chiếu phim tại Việt Nam

Rạp chiếu phim Aeon Entertainment ở Toyama của Tokyo. Aeon Entertainment dự định sẽ mở 21 rạp phim ở Việt Nam đến năm 2030. Ảnh: A.E.

Aeon Entertainment, hãng con điều hành rạp chiếu phim của tập đoàn Aeon, sẽ thành lập liên doanh với Beta Media của Shark Minh Beta trong tháng 3 này. Dự kiến, hai bên sẽ mở rạp chiếu phim đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2025. Hiện Beta Media có là cụm rạp lớn thứ tư tại Việt Nam với 20 rạp phim.

Theo Nikkei Asia, dự kiến Aeon Entertainment có kế hoạch đầu 20-30 tỉ yen (134-200 triệu đô la) vào năm 2035.

Thị trường rạp chiếu phim Nhật Bản đã bão hòa, không còn “đất” cho rạp mới. Aeon Entertainment buộc phải hướng ra nước, đến một quốc gia mà họ có thế mạnh là nhà phân phối phim hoạt hình Nhật Bản.

Rạp chiếu phim phức hợp đầu tiên sẽ mở tại phía Nam Việt Nam. Rạp sẽ có diện tích từ 4.000-5.000m2,  lớn hơn cơ sở thông thường của Aeon Entertainment tại Nhật Bản. Công ty đặt mục tiêu rạp đầu tiên này có lãi trong ba năm.

Phía Nhật Bản hy vọng sẽ tăng cơ sở tại Việt Nam lên 21 vào năm 2030. Công ty đặt mục tiêu có các rạp chiếu phim bên ngoài và các rạp khác trong các trung tâm thương mại sẽ do Aeon Mall điều hành.

Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của Aeon Entertainment. Bởi đây là thị trường có dân số hơn 100 triệu và hiện có tương đối ít rạp chiếu phim. Theo thống kê của Hiệp hội Phát hành phim Việt Nam, tính đến hết năm 2023, Việt Nam có khoảng 1.100 rạp chiếu phim với hơn 6.000 phòng chiếu. Các rạp chiếu phim này tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội.

Sự hiện diện của trung tâm mua sắm Aeon Mall tại các thành phố lớn ở Việt Nam cũng giúp rạp chiếu phim có bước đệm tốt ở Việt Nam. Aeon Mall hiện đang có 12 trung tâm mua sắm tại Việt Nam, theo website của công ty.

Aeon Entertainment là đơn vị điều hành rạp chiếu phim lớn nhất tại Nhật Bản. Công ty đã chi khoảng 3 tỉ yen mỗi năm trong nhiều năm qua để cải thiện các cơ sở hiện có và mở các rạp chiếu phim nhỏ hơn. Nhưng hãng đã quyết định rằng tiềm năng tăng trưởng của Nhật Bản bị hạn chế do dân số đang giảm.

Ricky Hồ / BSA Media