Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đóng vai trò then chốt giúp nâng cao hiệu quả vận hành và trải nghiệm của du khách.
Đầu tiên, điểm mạnh của AI nằm ở tính linh hoạt, Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao Đại học RMIT Việt Nam giải thích. Ông cũng là Chủ tịch Tiểu ban du lịch và nhà hàng khách sạn của EuroCham Việt Nam.
Không giống như phần mềm truyền thống được thiết kế cho các tác vụ cụ thể, AI là công nghệ đa năng có khả năng giải quyết nhiều vấn đề. Từ việc đứng đằng sau các trợ lý ảo như Siri hay Alexa cho đến hỗ trợ xe tự lái, AI đang xoay chuyển nhiều ngành nghề. Sự linh hoạt của AI bắt nguồn từ khả năng học hỏi và thích ứng với thông tin và thách thức mới, không ngừng phát triển và cải thiện hiệu suất theo thời gian.
Định hình lại ngành du lịch lữ hành
Công nghệ AI đang “cách mạng hóa” ngành du lịch với nhiều lợi ích cho cả du khách và doanh nghiệp. Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) dự báo rằng AI sẽ yếu tố chính, định hình tương ngành du lịch và lữ hành, bằng cách cải thiện đáng kể hiệu quả vận hành của doanh nghiệp cũng như làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng.
Đối với du khách, AI nâng cao toàn bộ trải nghiệm du lịch bằng cách cá nhân hóa các đề xuất và lịch trình. Thông qua việc phân tích những yếu tố như ngày đi, ngân sách và sở thích cá nhân, các hệ thống sử dụng AI có thể đưa ra kế hoạch du lịch phù hợp cho từng du khách và có tích hợp liền mạch với các nền tảng đặt chỗ. Nhờ vậy mà quá trình từ lập kế hoạch đến đặt chỗ sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra, các chatbot và trợ lý ảo do AI điều khiển cũng cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực, giúp du khách nghiên cứu, đặt chỗ và tùy chỉnh suốt chuyến đi.
Cộng đồng doanh nghiệp du lịch cũng đang nhận thấy lợi ích đáng kể từ công nghệ này. Thuật toán AI tiên tiến có thể xử lý những tập dữ liệu lớn để dự đoán thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, cho phép định giá động (giúp quản trị tối ưu doanh thu) và triển khai các chiến lược tiếp thị có chủ đích chính xác, từ đó giảm thiểu ảnh hưởng từ biến động theo mùa.
Các hãng hàng không có thể sử dụng AI để dự đoán chuyến bay trễ và hành vi đặt phòng của khách hàng. Không ít khách sạn đã bắt đầu triển khai hệ thống làm thủ tục nhận phòng do AI hỗ trợ và robot lễ tân để cải thiện dịch vụ khách hàng. Hơn nữa, AI có thể phân tích phản hồi của khách hàng, dư luận trên mạng xã hội và xu hướng trực tuyến để xác định những mảng cần phải cải thiện, qua đó giúp doanh nghiệp tinh chỉnh dịch vụ mà họ cung cấp.
Ngành du lịch toàn cầu đang phục hồi sau Covid-19, dự báo sẽ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024, với số lượt khách quốc tế và chi tiêu dự kiến sẽ tăng vượt mức trước đại dịch.
Ngành du lịch Việt Nam cũng đang hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024, một phần là nhờ chính sách thị thực thuận lợi hơn, lượng khách quốc tế tăng đáng kể. Sự hồi phục này mang đến cơ hội chín muồi để Việt Nam củng cố vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á, và AI sẵn sàng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực này.
Tiềm năng đầy mạnh sử dụng AI ở Việt Nam liên quan trực tiếp đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ngày càng hoàn thiện của đất nước, cũng như năng lực kỹ thuật số và tỉ lệ áp dụng công nghệ số ngày càng cao của người dân. Theo Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố vào tháng 5-2024, Việt Nam xếp hạng 57 trong số 119 quốc gia về mức độ sẵn sàng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), bao hàm tỉ lệ được trang bị và tỉ lệ sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các dịch vụ kỹ thuật số.
Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy AI đã được triển khai hiệu quả trong một số lĩnh vực chính của ngành du lịch Việt Nam. Chẳng hạn như dự báo nhu cầu, du lịch thông minh, chatbot đưa ra các đề xuất, phân tích dư luận từ truyền thông báo chí và mạng xã hội.
Vai trò mới: đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực
Mặc dù những ví dụ trên nêu bật sự thâm nhập đầy hứa hẹn của AI vào ngành du lịch Việt Nam, nhưng ngành này đang đứng trước chuyển đổi sâu sắc hơn xuất phát từ những thách thức căn cơ, bao gồm tình trạng thiếu hụt nhân sự có trình độ.
Giới chuyên gia thường xuyên nhấn mạnh yêu cầu cần nâng cao kỹ năng và đào tạo lại trong ngành du lịch khách sạn, đặc biệt thời gian hậu Covid. Một nghiên cứu gần đây nêu bật khoảng cách giữa cung và cầu: mặc dù mỗi năm có khoảng 20.000 sinh viên tốt nghiệp về du lịch, lữ hành và khách sạn, nhưng ngành này lại cần tối thiểu 40.000 nhân sự được đào tạo mỗi năm. Sự thiếu hụt này thường dẫn đến chất lượng dịch vụ không đồng đều, cản trở nỗ lực tăng tỉ lệ du khách quay lại Việt Nam.
AI là công cụ mạnh để giúp giải quyết thách thức về nguồn nhân lực. Bằng cách tự động hóa các tác vụ và tối ưu hóa hoạt động, AI có thể giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ nhân viên hiện tại và nâng cao chất lượng dịch vụ tổng thể. Hơn nữa, các chương trình đào tạo dựa trên AI có thể cung cấp trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, trang bị cho lực lượng lao động các kỹ năng số cần thiết cho một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng.
Áp dụng AI sẽ mở ra tiềm năng tăng trưởng bền vững và lợi thế cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu cho Việt Nam. Đầu tư chiến lược vào cả công nghệ AI và phát triển nguồn nhân lực sẽ rất quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu trở thành một trong những điểm đến được yêu thích trên toàn cầu.
Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, Đại học RMIT Việt Nam
(*); Tít và tựa nhỏ do BSA Media đặt. Ricky Hồ hiệu đính