
Doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc chê thị trường đại lục
Lợi nhuận thấp chỉ bằng 10% khi xuất khẩu và sức mua nội địa đang yếu khiến các doanh nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc không buồn để ý đến thị trường đại lục. Họ xem đây là “điệp vụ bất khả thi” bởi ngoài chuyện biên lợi nhuận mỏng, thì còn có “rủi ro dòng tiền” do nhà bán lẻ đại lục không trả tiền đúng hạn hoặc yêu cầu trả lại các mặt hàng không bán được. Còn các đối tác nước ngoài được xem là “ổn định hơn nhiều”.
Trong khi đó, Trung Quốc đang nỗ lực giúp các doanh nghiệp SME bị ảnh hưởng của thuế quan bán hàng trên thị trường nội địa. Chính quyền địa phương lập các tổ công tác đặc biệt, các hãng đại công nghệ Trung Quốc chi hàng trăm tỉ nhân dân tệ để hỗ trợ.
Hàng loạt các doanh nghiệp may ở “làng Shein” đóng cửa ở quận Phiên Ngung – thủ phủ thời trang Quảng Châu, trái tim của ngành dệt may Trung Quốc. Quy chế de minimis (kiện hàng bưu điện trị giá dưới 800 đô la được miễn thuế) bị hủy bỏ khiến các nền tảng thời trang nhanh giá rẻ như Shein và Temu lao đao.
Xuất xứ hàng hóa là vấn đề trọng tâm trong tuần. Trong hơn 20 triệu đô la giá trị hàng hóa từ nước ngoài đội lốt hàng nội địa Hàn Quốc để xuất sang Mỹ trong quí 1-2025, hàng giả xuất xứ từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn.
Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đã lợi dụng lỗ hỏng quản lý ở Mỹ để đưa hàng sang Mỹ. Họ dễ dàng mượn tên một Hoa kiều có quốc tịch Mỹ để đăng ký lập công ty, nộp bảo lãnh 100 đô la và sau đó là “quỵt” thuế…
Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch IPO bị trì hoãn từ năm 2019, khả năng lớn là lên sàn chứng khoán Việt Nam, là câu chuyện được quan nhiều trong tuần. Ứng dụng giao đồ ăn Foodpanda rời thị trường Thái Lan cũng nhắc nhở mọi người về Baemin và các kỳ lân công nghệ phải rời khỏi thị trường Việt Nam do làm ăn thua lỗ, không thể cạnh tranh.
BSA Media thực hiện