Bí thư Đồng Tháp Lê Minh Hoan: Tập trung cho thị trường nội địa

    Ông Lê Minh Hoan, bí thư tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc tập trung cho thị trường nội địa, Đồng Tháp đang hiện thực hoá chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là phát triển thị trường trong nước với gần 100 triệu dân.
    Sau dịch covid-19, tỉnh Đồng Tháp chủ trương đưa kinh tế phát triển trong điều kiện bình thường mới, trong đó đầu tư hệ thống phân phối ở thị trường nội địa, nơi có gần 100 triệu dân, tập trung trọng điểm ở Hà Nội và TP.HCM.
    Ông Lê Minh Hoan, bí thư tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc tập trung cho thị trường nội địa, Đồng Tháp đang hiện thực hoá chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là phát triển thị trường trong nước với gần 100 triệu dân. Cụ thể cho việc này, đầu tháng 6, khi xã hội bước vào giai đoạn bình thường mới, tỉnh Đồng Tháp đã ra mắt trung tâm giới thiệu, trưng bày đặc sản và du lịch của tỉnh tại số 566, đường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội. Trong khi nhiều nơi hiện nay chỉ chăm bẵm cho thị trường ngoài nước, nhưng theo ông Lê Minh Hoan, dù có Covid-19 hay không, thị trường này vẫn có những khó khăn nhất định, trong khi thị trường nội địa có nhiều ưu thế lớn.
    Ông Hoan cho rằng, đó là lợi thế về độ gần trong cự ly vận chuyển, gần với văn hoá tiêu dùng của người Việt, nên Đồng Tháp quyết định xây dựng trung tâm giới thiệu, trưng bày đặc sản và du lịch tại Hà Nội.
    “Không gian của Đồng Tháp đi đâu cũng đi theo một đoàn lớn, với logo, bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc, hình ảnh như nhau. Điều này giúp cho sự hỗ trợ của chính quyền cũng dễ hơn, đi một chuyến hàng có nhiều sản phẩm chi phí sẽ thấp xuống”, ông Lê Minh Hoan nói.
    Bên cạnh đó, bí thư tỉnh uỷ Đồng Tháp còn cho biết, trung tâm tại Hà Nội là nơi các doanh nghiệp có luôn văn phòng ở đó mà không phải thuê mướn chỗ khác. Như thế, doanh nghiệp sẽ nắm bắt dễ hơn hàng hoá của mình khi ra Bắc, mặt hàng nào được đón nhận, được góp ý, phê bình, tiêu thụra sao để điều chỉnh…
    Ông Hoan cho hay: “Đồng Tháp quan niệm rằng, mình không chỉ bán sản phẩm, mà bán câu chuyện, hình ảnh địa phương. Cho nên tất cả các doanh nghiệp của Đồng Tháp tham gia thúc đẩy thị trường ở Hà Nội và TP.HCM đều mang một thương hiệu chung là “Đồng Tháp thuần khiết như hồn sen”. Ở đó, có những nhãn hiệu riêng, được đầu tư để hỗ trợ cho các doanh nghiệp”.
    Thông qua các chương trình kích cầu thị trường nội địa mà Đồng Tháp đang hướng đến, căn cứ vào sự đón nhận của thị trường để biết doanh nghiệp nào cần vốn… khi đó, tỉnh sẽ hỗ trợ có mục tiêu vào đúng doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ mà thị trường cần, chứ không hỗ trợ theo kiểu cào bằng như thời gian qua. Trong chương trình kích cầu tiêu dùng diễn ra đầu tháng 7 vừa qua tại TP.HCM, không gian khu vực gian hàng tỉnh Đồng Tháp nổi lên là một “phố sen”, thu hút nhiều người tiêu dùng, các đối tác đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
    Ông Lê Minh Hoan khẳng định, không gian giới thiệu, trưng bày sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp nhằm nắm bắt tín hiệu thị trường, để các doanh nghiệp trong tỉnh điều chỉnh lại chiến lược sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. “Vì chúng ta sản xuất phải theo thị trường, bán cái thị trường cần chứ không phải cái mình có”, ông Hoan nói.
    Trong khi đó, ông Phạm Thiện Nghĩa, phó chủ tịch UNBD tỉnh Đồng Tháp cho hay, việc phát triển thị trường nội địa ở Hà Nội, TP.HCM, phát đi tín hiệu đồng bằng sông Cửu Long có nhiều sản phẩm bán ở chợ đầu mối, siêu thị… giờ có thể tập trung hết vào một điểm. Người tiêu dùng có thể đến và biết. Đó là tính bền vững để tiến tới một chuỗi giá trị ngành hàng, tạo được nhiều giá trị gia tăng cao hơn cho doanh nghiệp.
    Trần Quỳnh/BSA