Các chuỗi khách sạn hạng sang Đông Nam Á gây sốt ở Nhật Bản

Các chuỗi resort siêu sang của Đông Nam Á đang tăng tốc đầu tư sang Nhật Bản để tận dụng dòng khách quốc tế đang đổ dồn về đây. Trong ảnh là khu nghỉ dưỡng mùa đông ở Hakuba, với các biệt thự có giá từ 200.000 yen mỗi đêm của Kanolly Hotels, Singapore. Ảnh: Kanolly Hotels

Các chuỗi khách sạn hạng sang từ Thái Lan đang thu hút du khách ở Nhật Bản. Các nhà điều hành Thái đã khéo léo kết hợp bản sắc của ẩm thực của xứ chùa vàng với các nét văn hóa bản địa của xứ hoa đào như geisha hay suối nước nóng, nhằm thu hút du khách nước ngoài muốn khám phá văn hóa Nhật Bản và cả khách Nhật muốn trải nghiệm hương vị Đông Nam Á ngay tại xứ mình.

Bản sắc Thái ở cố đô Nhật

Khách sạn Dusit Thani Kyoto của tập đoàn Dusit International của Thái Lan khai trương năm 2023, ngay giữa khu phố cổ kính Shimogyo của Kyoto. Giữa tháng 4-2025, những vũ công Thái Lan trong trang phục truyền thống đã biểu diễn điệu múa chào mừng lễ hội té nước Songkran ngay tại sảnh khách sạn. Ở lối vào, nhân viên khách sạn chào đón khách bằng nghi thức đổ nước thơm từ hoa tươi lên bàn tay khách.

Nhà hàng Thái ở khách sạn Dusit Thani Kyoto luôn kín chỗ vào những ngày cuối tuần. Ảnh: Nikkei Asia

Nhà hàng Thái của khách sạn luôn kín chỗ vào cuối tuần, chủ yếu là khách địa phương đặt trước. Tổng Giám đốc Makato Yamashita nói rằng khách sạn có 20-30 nhân viên người Thái. “Một phần giá trị của chúng tôi chính là sự hiếu khách đặc trưng của nhân viên người Thái”.

Dusit Thani Kyoto mang dáng dấp ngôi nhà phố truyền thống Nhật Bản nhìn từ bên ngoài, sân trong được bài trí theo phong cách vườn đá Nhật Bản. Các ngày Thứ Bảy, maiko – geisha tập sự – sẽ biểu diễn trà đạo và các điệu múa.

Sự kết hợp giữa dịch vụ kiểu Nhật và Thái này đã giúp khách sạn đạt tỷ lệ lấp đầy phòng từ 60% đến 80% trên tổng số 147 phòng. Khoảng một nửa số khách đến từ các nước phương Tây, 20% từ Nhật Bản, 20% từ Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác, phần còn lại là từ Trung Đông và Ấn Độ.

Buổi diễn mừng lễ té nước Songkran ở khách sạn Dusit Thani Kyoto với các maiko và vũ công Thái Lan hối tháng 4-2025. Ảnh: Nikkei Asia

Trải nghiệm Nhật với dấu ấn Thái

Banyan Group thành lập năm 1994 với trụ sở chính ở Singapore. Nhưng tập đoàn khách sạn Singapore lại nổi tiếng với khách sạn mang thương hiệu Banyan Tree đầu tiên ở Phuket. Banyan trong tiếng Thái có nghĩa là cây đa.

Năm 2024, tập đoàn Singapore đã khai trương Banyan Tree Higashiyama Kyoto trên ngọn đồi thuộc khu Higashiyama, nhìn ra toàn thành phố Kyoto. Dù nằm ngay sau Kiyomizu-dera, một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Kyoto, nhưng ít du khách biết đến khu vực khách sạn này.

So với Dusit Thani Kyoto, Banyan Tree Higashiyama Kyoto chú trọng hơn vào bản sắc Nhật Bản. Điểm nhấn ấn tượng nhất là sân khấu Noh trong vườn, nơi du khách có thể thưởng thức các buổi biểu diễn từ nhà hàng. Khách sạn còn có suối nước nóng tự nhiên, khách có thể thư giãn tại nhà tắm công cộng hay một số phòng riêng. Khách nước ngoài thích mặc trang phục yukata truyền thống dạo quanh khách sạn.

“Rào cản để du khách nước ngoài lưu trú tại một lữ quán suối nước nóng thuần Nhật là khá cao. Chúng tôi nhắm đến khách muốn trải nghiệm không khí lữ quán Nhật”, đại diện của khách sạn nói.

Với ảnh hưởng của văn hóa Thái, khách sạn Banyan ở Kyoto có một spa massage trị liệu phong cách Thái. Đây là điểm đến được yêu chuộng của nhiều phụ nữ ở cố đô Nhật Bản.

Cạnh tranh sôi động

Các chuỗi khách sạn lớn của phương Tây như Hilton, Six Senses, The Ritz-Carlton và Westin liên tục đổ bộ vào Kyoto. Dusit và Banyan có vẻ không nao núng. Cả hai chuỗi Đông Nam Á hy vọng tạo ra sự khác biệt bằng cách mang đến sự kết hợp độc đáo trong dịch vụ.

Capella Hotel Group của Singapore cũng dự kiến mở Capella Kyoto vào năm 2026 tại khu Higashiyama, với kiến trúc bên ngoài mang đậm phong cách Nhật Bản đã bắt đầu thành hình.

Đồng yen yếu và lãi suất thấp là yếu tố thu hút đầu tư vào Nhật Bản.

Tập đoàn Soneva Holdings có trụ sở tại Singapore nói rằng Sovena có kế hoạch mở các khu nghỉ dưỡng ở Nhật Bản sớm nhất là vào năm 2027. Cụ thể, Sovena đã ký hợp đồng mua một hòn đảo ngoài khơi hòn đảo Okinawa và có kế hoạch mua đất ở Myoko, tỉnh Niigata, miền trung Nhật Bản.

Hiện Soneva điều hành các khu nghỉ dưỡng sang trọng, bao gồm cả ở Maldives và Thái Lan, với các biệt thự có hồ bơi riêng. Tập đoàn đang nhắm đến những người nước ngoài giàu có muốn tận hưởng những bãi biển ở Okinawa và trượt tuyết ở Myoko. Cả hai khu nghỉ dưỡng này đều được lên kế hoạch trở thành khu nghỉ dưỡng kiểu biệt thự và dự kiến giá tại hai nơi này từ 250.000 yen (1.735 đô la) mỗi đêm.

Tháng 12-2022, chuỗi Kanolly Hotels có trụ sở tại Singapore đã khai trương một khu nghỉ dưỡng biệt thự tại Hakuba, tỉnh Nagano – vốn nổi tiếng về trượt tuyết. Giá cả khác nhau tùy theo mùa, dao động từ 200.000 đến 800.000 yen mỗi đêm. Khách sang từ Đông Nam Á và Úc cũng đang đến Nhật Bản, góp phần lắp đầy phòng ở đây vào mùa cao điểm.

Yuji Kato, giám đốc nhóm tại Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan, cho biết các dự án ở Nhật Bản “được coi là rẻ hơn so với các nước khác, bao gồm cả đất đai, nhà cửa và cơ sở hạ tầng như nước, điện và giao thông”.

Theo hãng dịch vụ bất động sản Jones Lang LaSalle, đầu tư của các công ty nước ngoài vào khách sạn ở Nhật Bản đạt tổng cộng 162,5 tỉ yen vào năm 2022, tăng gấp sáu lần so với năm trước đó và phục hồi hơn 90% so với mức của năm 2019 (trước Covid-19). Đầu tư trong năm 2023 đang trên đà vượt con số của năm ngoái, chỉ riêng sáu tháng đầu năm đạt 128,5 tỉ yen.

Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu khách sạn Đông Nam Á tại Nhật Bản hứa hẹn sẽ sôi nổi hơn.

Theo Nikkei Asia, Japan Times, Bloomberg

Ricky Hồ / BSA Media