
Alibaba, JD.com và Pinduoduo đang dẫn dắt các tập đoàn công nghệ Trung Quốc trong các sáng kiến trị giá hàng tỉ đô la nhằm giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc không thể xuất hàng sang Mỹ tìm về với thị trường trong nước. Đây là một phần của chiến dịch quốc gia nhằm bảo vệ nền kinh tế khỏi các tác động của chiến tranh thương mại với Mỹ đang leo thang.
Alibaba đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để tìm nguồn hàng từ các nhà xuất khẩu tại hơn 10 tỉnh trên khắp Trung Quốc. Taobao và Tmall – các sàn khác thuộc Alibaba – hứa sẽ trả hoa hồng cao hơn và tiếp cận tốt hơn nhằm khuyến khích ít nhất 10.000 nhà xuất khẩu bán 100.000 mặt hàng. Chuỗi siêu thị Freshippo của Alibaba cũng cho biết họ đã tạo ra các “kênh xanh” đặc biệt để các công ty làm hàng xuất khẩu bán sản phẩm của họ tại siêu thị này.
Pinduoduo trước đó cũng công bố chính sách hỗ trợ những người bán hàng trên sàn Temu bị ảnh hưởng của việc Mỹ hủy bỏ chính sách “de minimis” (miễn thuế cho các gói hàng trị giá dưới 800 đô la) từ ngày 2-5 tới. Pinduoduo hứa sẽ đầu tư 100 tỉ nhân dân tệ (13,7 tỉ đô la) nhằm giúp các thương gia “xoay trục và chuyển đổi”.
“Chúng tôi quyết tâm gánh vác chi phí và rủi ro, và điều hướng những bất ổn của thị trường bên ngoài. Chúng tôi sẽ ưu tiên đảm bảo sự phát triển ổn định và lợi nhuận lành mạnh cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ”, đồng giám đốc điều hành Zhao Jiazhen của Pinduoduo nói.
Không chỉ mất ưu đãi “de minimis”, những người bán hàng Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế 125% đối với nhiều mặt hàng mà họ đã vận chuyển đến Mỹ, khiến những giao dịch trước đó lỗ nặng.
Nền tảng bán lẻ trực tuyến JD.com đã công bố quỹ 200 tỉ nhân dân tệ để mua sản phẩm từ các nhà xuất khẩu địa phương trong năm tới. Cùng với Tencent – chủ sở hữu ứng dụng WeChat, dịch vụ giao hàng Meituan và ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng video ngắn TikTok và Douyin, cũng đang triển khai các chương trình tương tự.
Baidu cho biết họ sẽ cho phép 1 triệu công ty quảng cáo sản phẩm trong các buổi phát trực tiếp của mình với sự trợ giúp của “con người ảo” do AI tạo ra miễn phí. Ứng dụng gọi xe DiDi có kế hoạch đầu tư 2 tỉ nhân dân tệ để “ổn định việc làm và thúc đẩy tiêu dùng” cũng như hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước “vươn ra toàn cầu”, theo thông cáo của DiDi.
Li Chengdong, người sáng lập công ty tư vấn thương mại điện tử Haitun có trụ sở tại Bắc Kinh, nói rằng những cân nhắc “chính trị” đã thúc đẩy các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc “tự nguyện đảm nhận trách nhiệm xã hội”.
“Cảm giác đoàn kết chống Mỹ đã thúc đẩy mỗi công ty Trung Quốc làm bất cứ điều gì có thể. Bước vào thời điểm quan trọng này cũng mang lại cho họ lợi ích về mặt danh tiếng”, Li nhận định.
Li chỉ ra rằng không cần can thiệp chính từ chính phủ, các hãng công nghệ Trung Quốc đủ “sự nhạy cảm về chính trị” để đưa ra các quyết định như vậy.
“Người tiêu dùng cũng đang theo dõi chặt chẽ những ông lớn công nghệ này. Vì thế, họ buộc phải chú ý đến ý kiến của công chúng và đưa ra những lựa chọn thương mại khôn ngoan”, Li phân tích.
Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã bị Bắc Kinh kiềm chế và nhắc nhở về trách nhiệm xã hội kẻ từ sự kiện Alibaba của tỷ phú Jack Ma bị Bắc Kinh “trừng phạt” năm 2020. Đầu tháng 2-2025, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp các doanh nhân hàng đầu, gồm Jack Ma của Alibaba, Pony Ma của Tencent và Wan Xing của Meituan, trong một dấu hiệu cho thấy chính phủ đang thay đổi chính sách với giới big tech đại lục.
Trong bối cảnh kinh tế đại lục trì trệ và các đòn thuế nặng nề của ông Trump, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực nhằm tránh các tác động không tốt có thể xảy ra với nền kinh tế. Bộ Thương mại gần đây đã tổ chức các cuộc đàm phán với các hiệp hội thương mại, chuỗi siêu thị và nhà phân phối về cách giúp các nhà xuất khẩu khám phá các kênh bán hàng trong nước. Trong cuộc họp tại Bắc Kinh có sự tham dự của Thứ trưởng Thịnh Thu Bình (Sheng Qiuping – 盛秋平) hôm 18-4, Bộ Thương mại đã hứa sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước đối phó với “cú sốc bên ngoài”.
Trong khi đó, người dân Trung Quốc cũng thể hiện lòng yêu nước và ủng hộ cho thị trường chứng khoán nội địa bằng cách bỏ tiền ra mua cổ phiếu, dù rằng trước đó họ chưa hề chơi chứng khoán.
Theo Financial Times
Ricky Hồ / BSA Media