Các hãng gọi xe và giao nhận thức ăn ASEAN bắt tay mở rộng thị phần

CEO Sean Kim (trái) của Tada và CEO Jakob Angele của Foodpanda tại lễ kỳ kết hợp tác chiến lược hôm 20-4 tại Singapore.

Các hãng gọi xe và giao nhận thức ăn Đông Nam Á đang hợp lực với nhau với hy vọng nắm bắt được nhu cầu du lịch tại khu vực sau đại dịch.

Trong một động thái bất ngờ, hôm 20-4 hãng giao nhận thức ăn Foodpanda đã ký kết hợp tác chiến lược với dịch vụ gọi xe Tada và thực hiện các đợt tiếp thị tại Singapore và Campuchia – nơi tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á (Sea Games) vào tháng 5 tới.

Trong khi đó, ứng dụng gọi xe lớn nhất khu vực Grab cũng đã hợp tác với một số ứng dụng lớn ở châu Á như WeChat và AliPay của Trung Quốc và Kakao T của Hàn Quốc nhằm phục vụ du khách các nước này trong việc đặt xe và thanh toán khi đến các nước Đông Nam Á.

Các quan hệ đối tác này làm nổi bật nỗ lực của các hãng công nghệ trong việc mở rộng thị phần tại một khu vực cạnh tranh cao, nơi du lịch tạo ra khoảng 12% GDP trước đại dịch.

CEO Sean Kim của Tada Mobility nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi hiện đang thấy nhiều khách du lịch sử dụng ứng dụng của chúng tôi hơn và sự thay đổi về nhân khẩu học. Đây là điều mà chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng trong thời kỳ hậu Covid”.

Foodpanda và Tada đang bắt đầu nỗ lực tiếp thị chung bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi chéo, giảm giá và gói cước. CEO Jakob Angele của Foodpanda nói với báo chí cả hai nền tảng đang tìm cách cung cấp các dịch vụ “tích hợp” và “hợp tác” hơn trong thời gian tới.

Foodpanda có trụ sở chính ở Singapore và hiện diện hầu hết ở các thành phố lớn trong khu vực.

Là hãng con của Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt, Foodpanda là một trong những công ty tham gia sớm nhất trong khu vực hiện hoạt động tại 11 thị trường, bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Campuchia. Ngược lại, Tada chỉ hoạt động ở Singapore, Campuchia và Việt Nam.

Tại sân nhà chính ở Singapore, cả hai đang tìm cách mở rộng ở Campuchia – nước chủ nhà của Sea Games sắp tới. Dự kiện khoảng 500.000 du khách sẽ viếng thăm thủ đô Phnom Penh nhân sự kiện này.

Tuy nhiên, Foodpanda và Tada cho biết quan hệ hợp tác của họ sẽ là “lâu dài”, không chỉ trong kỳ Sea Games. CEO Angele nói: “Foodpanda sẽ tập trung vào giao hàng thực phẩm và chúng tôi thực sự coi đó là một lợi thế cạnh tranh rất mạnh”.

Grab hiện dẫn đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Đông Nam Á, chiếm 54% tổng giá trị thị trường của khu vực vào năm 2022, tiếp theo là Foodpanda với 19% và Gojek với 12% – theo hãng tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore.

Hoạt động tại 500 thành phố tại tám nước Đông Nam Á, Grab là hãng gọi xe có thị phần áp đảo trong khu vực, gồm cả sân nhà Singapore.

Từ hôm 17-4, Grab đã công bố một loạt các tính năng mới cho khách du lịch, bao gồm các lựa chọn ngôn ngữ tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Cuối năm nay, ứng dụng của Grab sẽ tự động hiển thị giá vé bằng loại tiền tệ ưa thích của người dùng.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Grab sẽ đi đầu trong việc phục vụ những nhóm khách này”, Russell Cohen, giám đốc điều hành nhóm của Grab, phát biểu tại buổi họp báo trực tuyến.

Khách du lịch dự kiến ​​sẽ tràn vào khu vực này trong năm nay. Singapore dự kiến lượng khách sẽ tăng lên từ 12 – 14 triệu vào năm 2023, tăng hơn gấp đôi so với 6,3 triệu vào năm 2022. Các quốc gia khác như Indonesia và Thái Lan cũng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ khi các hạn chế được dỡ bỏ, đặc biệt là khi khách du lịch Trung Quốc được phép đi tự do du lịch.