Chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân “bày”cách cho DN Việt thâm nhập thị trường Ấn Độ

67
Trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC 2024, chiều 14/3, đã diễn ra Hội thảo “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới & Chinh phục các thị trường tỷ dân” với sự tham dự 3 diễn giả livestreamer ViruSs, chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân, CEO Vinamit Nguyễn Lâm Viên.
Nguyễn Phi Vân: Ấn Độ – thị trường của nhiều thị trường
Nếu muốn khai phá thị trường Ấn Độ thì doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị tâm lý tốt để không bị sốc về sự tương phản bạn có thể gặp ở vùng đất này. Sự phân biệt đẳng cấp, giai cấp xã hội ở Ấn Độ còn rất lớn. Nếu không hiểu được những yếu tố này các doanh nghiệp có thể gặp những sự cố khóc dở mếu dở khi đàm phán làm ăn. 36% người dân Ấn Độ có thể nói được tiếng Anh, nên qua Ấn Độ làm ăn thì phải nói được tiếng Anh.
Ấn Độ cũng là cái nôi của Hindu giáo, Jaina giáo, Phật giáo và đạo Sikh. Cùng với sự đa dạng về tôn giáo, phân biệt về đẳng cấp nên sự tương phản, khác biệt giữa các vùng khác nhau, giữa các nhóm khách hàng khác nhau là rất lớn. Vì thế khi tiếp cận với thị trường Ấn Độ các doanh nghiệp phải hiểu rằng đang tiếp cận một thị trường của nhiều thị trường, quốc gia của nhiều quốc gia… Các doanh nghiệp phải nhắm rõ mình đi vào bang nào, nông thôn hay thành thị, đối tượng khách hàng nào?
Một điểm cần lưu ý khác khi tiếp cận thị trường Ấn Độ, đó là đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt về giá. Công ty tôi từ Úc đi qua Ấn Độ bán cà phê, trên menu bán rất nhiều loại sản phẩm trong đó extra shot (ly thêm). Trong ngày đầu mở bán họ vào rất nhiều nhưng chỉ order extra shot vì đơn giản nó rẻ nhất. Một điểm nữa không thể bỏ qua khi vào thị trường Ấn Độ đó là Ấn Độ có 38% ăn chay.
Tất cả các công ty, kể cả các công ty lớn khi vào thị trường Ấn Độ là thì phải luôn nghĩ đến dân số ăn chay này. Các sản phẩm chay sẽ là sản phẩm đầu tiên trước khi nhìn qua các sản phẩm khác. Điểm tiếp theo là vị, Ấn độ là quốc gia sản xuất gia vị hàng đầu thế giới. Một điểm cực kỳ thú vị khác ở thị trường Ấn Độ, đó là người tiêu dùng quan trọng sự tối ưu hóa sản phẩm.
Khi mua một chai nước, một hộp snack… họ quan tâm đến chuyện tận dụng cái chai, cái hộp đó để làm thàm lọ đựng hoa hay hộp đựng đồ. Tức là người ta rất quan trọng về tính năng, bạn phải nghĩ người ta mua hộp chip này, chai nước này có khi vì cái lọ hoa, cái hộp đựng đó mà mua chứ không phải vì sản phẩm bên trong. Một yếu tố khác, đó là sản xuất ở đâu.
Hiện giữa ASEAN và Ấn Độ đã có hiệp định thương mại tự do, nhưng không có nghĩa thuế bằng 0 có một số mặt hàng đặc biệt thuế xuất chỉ giảm từ 75% xuống 45%, thuế xuất cực cao. Vì thế khi vào thị trường Ấn Độ để tránh các khoản thuế quan này chúng ta có thể phải tính trước chuyện tìm đối tác nội địa để sản xuất.