Chuyên gia Phạm Chi Lan: Tư duy và nhận thức của dự án khởi nghiệp xanh nay đã khác

Thay mặt Ban giám khảo Vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2024, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã có phần nhận xét, đánh giá về các dự án tham gia cuộc thi năm nay
Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần thứ 10 – 2024 đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong tư duy và cách tiếp cận của các thí sinh. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đại diện Ban giám khảo, các dự án năm nay có sự chuẩn bị toàn diện hơn. Không chỉ có ý tưởng, sản phẩm được phát triển rõ nét và chi tiết hơn, mà các dự án còn nhấn mạnh yếu tố xanh, xem đây là bản sắc riêng trong khởi nghiệp.
Theo bà, chính những thay đổi về nhận thức, tư duy đã giúp các dự án khởi nghiệp xanh bám sát hơn với các nhu cầu của cuộc sống hiện nay.
Đầu tiên, các dự án thi chuẩn bị một cách tương đối đầy đủ, toàn diện hơn. Khác với trước đây có những dự án có ý tưởng, có sản phẩm nhưng sơ sài, thiếu nhiều khía cạnh khác nhau. Còn bây giờ các bạn đã biết phải làm như nào.
Thứ hai là nhân tố xanh được tăng thêm nhiều ở năm nay. Nhiều dự án đã đi sâu tìm hiếu, nhấn mạnh những yếu tố xanh này. Họ lấy yếu tố xanh làm đặc trưng trong khởi nghiệp. Điều này nó khác với những người khởi nghiệp khác. Bởi như chúng ta thấy bây giờ nhiều nơi khởi nghiệp người ta nhấn mạnh đến công nghệ, còn mình thì các dự án nhấn mạnh yếu tố xanh.
Thứ ba là các dự án cũng có chú ý đến tính sáng tạo, bởi khởi nghiệp khác với lập nghiệp là mở một doanh nghiệp kinh doanh bình thường. Nó phải có yếu tố sáng tạo, phải ứng dụng hoặc là công nghệ mới hoặc là quản trị mới, cách làm mới…đó những điểm mà doanh nghiệp khởi nghiệp xanh lần này chú ý đến sự sáng tạo.
Sự sáng tạo này nó chuyến biến rõ ràng trong các cuộc thi khởi nghiệp lần thứ 8, thứ 9, và lần thứ 10 này là khá rõ nét, nổi trội.
Cuối cùng là yếu tố thương mại, thị trường. Lần thi năm thứ 10 này các dự án nhấn khá mạnh ở yếu tố thương mại hóa sản phẩm. Do vậy, ở bảng chấm điểm của ban giám khảo thì phần thương mại hóa sản phẩm là điểm quan trọng. Bởi hiện nay trong một thị trường cạnh tranh gay gắt như bây giờ, thói quen người tiêu dùng thay đổi, nếu không hiểu, tính toán và làm được về khía cạnh thương mại hóa sản phẩm thì những ý tưởng có hay đến mấy hay sản phẩm tốt đến mấy cũng khó có thể sống nổi trên thương trường.
Cuộc thi Ý tưởng/Dự án Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 với sự tham gia của các đơn vị đồng hành của: Công ty cổ phần Nhựa tái chế Duy Tân (DUYTAN Recycling – DTR); Công ty TNHH Dịch vụ Ứng dụng Hỗ trợ Doanh nghiệp (HVNCLC-CHN); Công ty CP Cơ điện Tân Hoàn Cầu; Công ty TNHH SX – TM – DV Qui Phúc; Công ty TNHH Minh Long 1; Công ty TNHH Tân Nhiên; Công ty TNHH SX – TM – DV Bao bì Tăng Phú; Công ty TNHH KV Images; BSA Media.

Một số hình ảnh chuyên gia Phạm Chi Lan tại vòng chung kết Cuộc thi ý tưởng/dự án Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững 2024:

Trần Quỳnh ghi: