Chuyển mạnh sang xe điện, các hãng xe Nhật Bản tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm

76
Một mẫu xe điện mà Honda dự định đẩy mạnh tại thị trường châu Âu. Ảnh: Nikkei Asia

Honda Motor sẽ tăng gần 10 lần số lượng lập trình viên lên 10.000 người vào năm 2030 trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình doanh nghiệp dựa trên phần mềm như hãng xe Tesla của Mỹ.

Trong một nỗ lực mới liên quan đến phần mềm, theo Nikkei Asia, hãng xe Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với hãng phát triển phần mềm KPIT Technologies của Ấn Độ. Quan hệ đối tác mới sẽ giúp số kỹ sư phần mềm hiện làm việc cho Honda tăng từ 1.100 lên 2.000.

Honda cũng sẽ thuê thêm các chuyên gia phần mềm. Shinji Aoyama, phó chủ tịch điều hành của Honda, cho biết: “Chúng tôi muốn thành lập một nhóm kỹ sư phần mềm gồm cả những người trong và ngoài công ty”.

Theo Nikkei Asia, Toyota cũng đang mở rộng hàng ngũ kỹ sư phần mềm của riêng mình. Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thể giới sẽ đào tạo lại khoảng 9.000 công nhân thành kỹ sư phần mềm vào năm 2025. Công nhân tại các phân xưởng và cả nhân viên bán hàng là những đối tượng được nhắm đến trong quá trình tái đào tạo khi Toyota đẩy mạnh mảng xe điện và xe tự lái.

Toyota dự kiến có 18.000 kỹ sư phần mềm vào năm 2025 trên cơ sở toàn tập đoàn. Đơn vị lái xe tự lái của tập đoàn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phần mềm mới. Các kỹ sư phần mềm hiện chiếm một nửa số nhân viên mới vào nghề của hãng xe này.

Đối với các hãng xe Nhật Bản, Tesla là một hình mẫu trong việc nâng cao lợi nhuận của ngành sản xuất xe hơi. Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe điện bán ra của Tesla cao bình quân hơn 5 lần mỗi chiếc xe của Toyota.

Các nhà phân tích tin rằng sức mạnh của Tesla nằm ở khả năng phát triển phần mềm. Công ty sử dụng các bản nâng cấp phần mềm để bổ sung các tính năng mới cho các phương tiện đã bán, giúp sản phẩm luôn cập nhật và cạnh tranh về mặt chi phí. Phát triển phần mềm là một quy trình sử dụng nhiều lao động, nghĩa là số lượng kỹ sư phần mềm có thể quyết định khả năng cạnh tranh của một hãng xe hơi.

Ngày nay, một phương tiện có thể được gắn gần 100 bộ điều khiển điện tử so với chỉ vài chục bộ trong quá khứ và yêu cầu tới 100 triệu dòng mã.

Các hãng xe đối thủ cũng đang củng cố năng lực kỹ thuật phần mềm của họ. Để thu hút nhân tài công nghệ, General Motors hiện cung cấp mức lương cho các kỹ sư IT ngang bằng với các công ty công nghệ lớn. Mercedes-Benz sẽ tăng gấp đôi số lượng nhân viên nghiên cứu và phát triển tại Bắc Kinh lên 2.000 người từ năm 2020 đến năm 2023 khi hãng xe Đức tăng cường tập trung vào thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, lực lượng kỹ sư IT vẫn có thể là một thách thức đối với các hãng đặt mục tiêu trở nên nhạy bén hơn – tương tự các hãng sản xuất hàng điện tử gia dùng. Chẳng hạn, Volkswagen đã phải trì hoãn việc ra mắt mẫu xe điện Porsche Macan đến năm 2024 do các vấn đề phát triển phần mềm.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã chọn tập trung vào phát triển sản phẩm hơn là phần mềm. Để cắt giảm thời gian giao hàng, họ sẵn lòng sử dụng các hệ điều hành hoặc hệ thống lái tự động do các hãng công nghệ trong nước như Huawei phát triển.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các hãng xe Nhật Bản có thể phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút kỹ sư lập trình. Masashi Okada thuộc hãng tư vấn quản trị Arthur D. Little Japan, cho biết việc đẩy nhanh tốc độ phát triển phần mềm của các hãng xe Nhật Bản “có thể gặp khó khăn do thiếu tài năng kỹ thuật phần mềm”.

Ricky Hồ / BSA