Dàn thí sinh đoạt giải cuộc thi Khởi nghiệp xanh khám phá nhà máy bánh kẹo ABC

180
Sau khi tham dự và giành giải thưởng cuộc thi Dự án Khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo (Khởi nghiệp xanh) lần 8, sáng 17/10, Hơn 10 thí sinh vừa tham gia vòng chung kết đã có chuyến thăm nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu.
Đây là một trong những hoạt động sau cuộc thi, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA – tổ chức, để các chủ dự án có thêm những trải nghiệm thực tế từ những doanh nghiệp dẫn đầu, về quy trình sản xuất, nhà máy, con người, sản phẩm… và nghe những chia sẻ từ chủ doanh nghiệp về quá trình khởi nghiệp của mình!
Trong chuyến đi này, đa số các doanh nghiệp đoạt giải đều tham gia như Trương Thị Hồng Hà, chủ dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” – giải nhất, Đoàn Thị Hồng Thắm chủ dự án “Sản xuất Dược trà – Khai thác giá trị dược liệu từ nông sản” và đại diện nhóm của dự án “Vòng đời các sản phẩm từ cây Sen”– cùng đoạt giải nhì hay Bùi Phương Thanh, chủ dự án “Nâng cao giá trị nông sản Sơn La – Tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số bản địa” – giải 3, Bùi Ngọc Cường, chủ dự án “Sổ gạo – Cánh đồng sẻ chia” – giải khuyến khích.
Tại chuyến tham quan này, các dự án đã được nghe vua bánh mì Kao Siêu Lực chia sẻ về cuộc đời cũng như những chẳng đường khởi nghiệp gian nan của ông để được thành công như ngày hôm nay. Ngoài việc chúc mừng các bạn trẻ đã giành được giải thưởng từ cuộc thi, ông Kao Siêu Lực cũng tâm tư, chia sẻ nhiều kinh nghiệm dành cho các bạn khởi nghiệp.
Theo đó, quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp cần gắn với trách nhiệm, chất lượng và các sáng chế sáng tạo. Doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm tốt thì cần phải có thêm dịch vụ tốt để phục vụ người tiêu dùng, có như vậy thì mới tồn tại và phát triển đi lên. Cần phát huy tính sáng tạo, những thế mạnh của bản thân.
Ông cũng khuyên rằng, khởi nghiệp không nên vội vàng để sớm thành công mà cần phải có được nền tảng vững chắc. Thời trẻ, từ Campuchia, ông về Việt Nam lập nghiệp với 3 không gồm: Không người thân, bạn bè”, “không tài sản” và “không biết tiếng Việt” nhưng ông vẫn nổ lực xây dựng nên thương hiệu của một sản phẩm bánh nổi tiếng ở TP.HCM. Sau nhiều biến cố, ông khởi nghiệp lại với thương hiệu bánh ABC.
Với ông, 17 năm trước, không ai biết ABC bán cái gì, mang đến cho xã hội điều gì nhưng hiện giờ, doanh nghiệp này đã quá nổi tiếng, quá quen thuộc với người dân, nhất là khu vực TP.HCM. Việc xây dựng thương hiệu của ABC cũng bắt đầu và xuyên suốt trong những năm qua cũng với 2 từ “chất lượng”, đây là thứ mà không có doanh nghiệp nào, cá nhân nào làm thay ông Kao Siêu Lực hay ABC Bakery.
Không chỉ được kết nối, nghe những chia sẻ quý giá từ vị Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu, các doanh nghiệp khởi nghiệp còn được tham quan nhà máy sản xuất các loại bánh của ABC Bakery. Nhiều chủ dự án đã tỏ ra phấn khích khi được chiêm ngường những máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất từng loại bánh ABC, được thưởng thức bánh khi vừa mới ra lò. Theo một số dự án, chuyến đi này là động lực, là cách học thiết thực nhất dành cho các bạn. Còn có startup kết nối, nhờ ông Kao Siêu Lực hỗ trợ trong việc chế tạo máy chuyên dụng để sản xuất bánh, bột nông sản…, trong khi đó, dự án khác lại kết nối, chia sẻ, mong muốn sẽ được gặp gỡ, học hỏi nhiều hơn ở bậc tiền bối trong thời gian tới.
Một số hình ảnh buổi tham quan: