“Do – hãy làm” sẽ là từ khóa hot trên thế giới sau khi ChatGPT ra đời

88
Trong một phóng sự gần đây của đài CNN, một blogger ở Mỹ muốn kiểm tra năng lực của ChatGPT, đã đưa ra bài tập cho ChatGPT như thế này:  “Tôi cho 100 USD, làm sao sinh ra tiền cho tôi”. Và ChatGPT đã sinh ra được 114 USD, từ việc viết bài sáng tạo nội dung để thu hút quảng cáo, tạo thêm nguồn thu.
Hay một công ty Trung Quốc, đã bổ nhiệm người giám đốc điều hành – CEO là một nhân vật do AI tạo ra. Từ khi được bổ nhiệm, vị CEO AI đã giúp cho cổ phiếu tăng lên, thể hiện kết quả kinh doanh tốt. Không dừng lại đó, CEO này còn có thể làm phân tích, ra quyết định về lãnh đạo, có thể quản trị rủi ro, mang lại hiệu suất tốt hơn,,,
Và rất nhiều câu chuyện khác, được Tiến sĩ Lê Đặng Trung – Công ty Real-Time Analytics (RTA), chia sẻ tại chương trình: “Tìm hiểu về các thông tin liên quan đến ChatGPT, và ứng dụng Memobot”. Buổi chia sẻ do Hội DN HVNCLC tổ chức, với gần 40 doanh nghiệp tham dự.
Đưa ra những dẫn chứng trên, Tiến sĩ Trung cho rằng, những sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang thay dần công việc của người.
Theo các chuyên gia, khi ChatGPT xuất hiện, rất nhiều ngành nghề, công việc, từ sản xuất, bán hàng, tiếp thị, dịch vụ, chăm sóc khác hàng, IT, lập trình, viết phần mềm… sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, từ khóa “Do – Việc làm” ngày càng bị ảnh hưởng lớn với con người trong xã hội, ở mức độ toàn cầu chứ không riêng Việt Nam.
Tiến sĩ Lê Đặng Trung nhận định, dù ChatGPT mới ra đời vào tháng 11/2022, nhưng nó đi vào lịch sử khi là sản phẩm được nhiều người dùng sử dụng nhanh nhất. Chưa đến 2 tháng có khoảng 200 triệu người trên thế giới sử dụng.
Tại sao lại như vậy, theo ông Trung bởi nó có những năng lực siêu việt, được gói gọn trong từ khóa “Do – làm việc”, nó sẽ thành một công cụ làm thay con người, chứ không đơn thuần là cung cấp thông tin.
Ông Trung phân tích, các công cụ như Google, Chatbot… trước đây là biết thông tin, tiến dần lên gần đây là sản xuất ra thông tin – từ do trong tiếng Anh. Nhưng trong vài tuần gần đây, thế giới đang bước vào cuộc chạy đua huấn luyện và trang bị trí tuệ nhân tạo, nên có nhiều biến thể có thể cạnh tranh với ChatGPT…
Từ những năng lực cốt lõi của ChatGPT như sản sinh ngôn ngữ, dịch thuật, tóm lược, phân tích về tình cảm, tương tác… mà có thể vận dụng ra hàng ngàn, hàng tỉ năng lực khác nhau khác.
Và việc lập trình, hay sửa mã của lập trình viên, ChatGPT rất giỏi. Hay những người làm tư vấn về luật cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ ChatGPT.
Về phạm vi tác động của ChatGPT, ông Trung cho biết, nhiều nhóm công việc có thể mất vào tay ChatGPT. Một khảo sát cho thấy có đến 73% số người tin rằng công việc của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo, như kiểu ChatGPT, như nhóm ngành về: dịch vụ khách hàng, kế toán, công nghệ thông tin, du lịch, thiết kế đồ họa, dịch vụ giáo dục, sáng tạo nội dung, pháp lý, nghiên cứu khoa học, thiết kế thời trang, sản xuất phim…
Nói với các doanh nghiệp HVNCLC, ông Trung cho rằng, nếu biết những khả năng như trên của ChatGPT, hoàn toàn chúng ta có thể biến nó thành năng lực, điểm mạnh của mình.
Bên cạnh ChatGPT, cũng trong chương trình trên, ông Phạm Tấn Anh Vũ – Công ty VAIS đã có những chia sẻ và hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp có thể tiếp cận – sử dụng phần mềm Memobot – dự án công nghệ phát triển một trợ lý giọng nói mọi lúc, mọi nơi cho người dùng; đồng thời có thể ghi âm và chuyển thành văn bản. Sản phẩm dành cho người dùng cuối được chuyển hóa từ lõi phần mềm V-IONE được sử dụng làm công cụ rã băng ghi âm tại các cuộc họp. Khi sử dụng những công cụ trên, các công việc thư ký, viết văn bản cuộc họp sẽ trở nên dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp.

Một số hình ảnh từ chương trình:

Gần 40 doanh nghiệp tham gia buổi chia sẻ
Đại diện doanh nghiệp Điện Quang chia sẻ
Tiến sĩ Lê Đặng Trung chia sẻ về ChatGPT sẽ chiếm chỗ công việc của rất nhiều người
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC chia sẻ tại chương trình
Ông Phạm Tấn Anh Vũ – Công ty VAIS chia sẻ về Memobot

Bài, ảnh: Trần Quỳnh