
Khoảng 40% các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc muốn siết chặt hợp tác làm ăn giữa hai nước trong bối cảnh doanh nghiệp của cả hai vất vả ứng phó với thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump. Năm ngành nổi bật mà cả hai bên muốn tăng cường hợp tác là chip, AI, chăm sóc sức khỏe, công nghệ sinh học, sáng tạo nội dung và giải trí.
Nikkei Asia của Nhật Bản và nhật báo Maeil Business Newspaper của Hàn Quốc đã thực hiện cuộc khảo sát với trả lời từ 181 công ty. Tính theo quốc tịch, 46% công ty Hàn Quốc cho biết họ sẽ tăng hợp tác, trong khi con số này ở các công ty Nhật Bản là 20,3%. Kết quả chung là 36,7% nói sẽ tăng đáng kể hoặc tăng nhẹ hợp tác doanh nghiệp Nhật – Hàn.
Không có công ty nào nói sẽ giảm hợp tác xuyên biên giới ở bất kỳ mức độ nào. Tuy nhiên, 36,3% công ty Hàn Quốc cho biết họ sẽ duy trì hiện trạng, tương tự như 54,7% công ty Nhật Bản.
Tác động của thuế đối ứng hay rộng hơn là sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ đã tạo ra phản ứng này. Khi được hỏi về tác động của thuế quan từ chính quyền Trump, 80% công ty Nhật Bản cho rằng các loại thuế này sẽ có tác động tiêu cực đáng kể hoặc tiêu cực nhẹ.
Trong khi đó, 69% công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ có tác động tiêu cực đáng kể hoặc tiêu cực nhẹ từ thuế quan. Chỉ 7,1% công ty Hàn Quốc nói rằng thuế quan sẽ có tác động tích cực nhẹ.
“Kể từ khi nhiệm kỳ hai của ông Trump chính thức bắt đầu, Hàn Quốc và Nhật Bản có mối quan ngại chung là các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Nhưng cả hai hy vọng rằng sẽ siết hợp tác kinh tế để vượt qua cuộc khủng hoảng”, theo lời Yoon Cheol-min, Trưởng bộ phận thương mại quốc tế tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc.
Khảo sát yêu cầu các công ty trả lời chọn hai lựa chọn cho các lĩnh vực tăng trưởng đầy hứa hẹn để hợp tác Nhật – Hàn trong 10 năm tới. Câu trả lời phổ biến nhất trong các tập đoàn Nhật Bản là chất bán dẫn với 58,8%, trong khi chỉ 26,5% công ty Hàn Quốc chọn lĩnh vực này.
AI cũng là lĩnh vực hợp tác phổ biến nhất với các trả lời từ doanh nghiệp Hàn Quốc, với tỷ lệ 41,6% so với 19,1% của các đối tác Nhật Bản. Tiếp theo là các ngành chăm sóc sức khỏe, công nghệ sinh học, nội dung và giải trí.
“Trong các ngành công nghiệp đòi hỏi đầu tư lớn, như dược phẩm sinh học và chất bán dẫn, điều quan trọng là các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc phải tận dụng thế mạnh của nhau và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu,” ông Isao Yanagimachi, giáo sư Khoa Quản lý Chính sách tại Đại học Keio của Nhật Bản, nhận định.
Cuộc khảo sát, được tiến hành nhân kỷ niệm 60 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Hàn Quốc, đã thu thập phản hồi từ ngày 23-5 đến ngày 12-6.
Thời hạn miễn thuế đối ứng 90 ngày của phía Mỹ sẽ kết thúc ngày 9-7 tới. Cho đến nay, chỉ có Anh đã đạt được thỏa thuận giới hạn về thuế đối ứng với Mỹ. Trong khi đó đàm phán thuế quan Mỹ – Canada tạm hoãn do bất đồng. Trong khi đó, Washington loan báo là thời hạn miễn thuế đối ứng có thể gia hạn và Mỹ có thể hy vọng ký kết thỏa ước thuế quan mới với 18 đối tác trước Lễ Lao động 1-9 tại Mỹ.
Theo Nikkei Asia, Reuters
Ricky Hồ / BSA Media
Mặc “thơm” – loại vải bản địa mới từ sợi lá dứa Việt Nam