Đừng làm marketing theo kiểu mì ăn liền

Những gì đúng trong marketing 5 năm trước có thể đã lạc hậu, cần phải học hỏi và cập nhật liên tục, bởi hiện nay thị trường đang thay đổi rất nhanh, ảnh hưởng đến hành vi và tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam. Đó là một trong nhiều nội dung được bà Trần Nguyễn An Ninh – Cựu giám đốc Marketing Oreo Đông Nam Á Mondelez chia sẻ tại khóa học về: “Marketing Foundation và AI từ căn bản đến ứng dụng”, do Hội DN HVNCLC tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5, tại Khách sạn Mường Thanh, TP.HCM.
Khóa học với sự tham gia của hơn 40 học viên đến từ 25 doanh nghiệp trong các ngành nghề.
Bên cạnh đó, theo bà Trần Nguyễn An Ninh, các chính sách kinh tế, thuế quan, thương mại… của các quốc gia khác cũng tác động đáng kể đến thị trường và người tiêu dùng trong nước.
Từ đây dẫn đến sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng, trong đó, khách hàng ngày càng có thời gian ngắn hơn để đọc và tiếp nhận thông tin.
“Họ ưa chuộng các nội dung ngắn gọn, dễ tiếp cận như video trên Tiktok. Nên là các chiến dịch marketing cần phải thay đổi theo, chia thông tin thành các phần nhỏ hơn thay vì truyền tải toàn bộ cùng lúc”, bà Trần Nguyễn An Ninh nói.
Chính sự thay đổi này, đặt ra cho các doanh nghiệp những thách thức trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
Bà An Ninh cho rằng, “đừng làm marketing theo kiểu thả một tấm lưới, mẻ lưới để bắt tất cả các loại cá cùng một lúc, rất khó và không tập trung. Hãy thiết kế các loại lưới (chiến lược marketing) để bắt chuyên biệt một loại cá (người tiêu dùng) thì cơ hội thành công sẽ cao hơn”.
Tuy nhiên, việc định hướng marketing chính xác và phù hợp với đối tượng khách hàng là một thách thức lớn với các doanh nghiệp.
Dẫn câu chuyên về người dược sĩ khi bán thuốc cho một người tại quầy thuốc của mình, họ thường không cần khám bệnh, hoặc chỉ cần có đơn thuốc là bán… nhưng người bác sĩ thì khác, phải khám bệnh, hỏi chuyện, khám lâm sàng, xét nghiệm… mới đưa ra chuẩn đoán cho các bệnh nhân. Từ đây họ mới biết bệnh và đưa ra loại thuốc đúng, phù hợp cho bệnh nhân.
Từ câu chuyện này, bà An Ninh cho hay, nhiều người làm doanh nghiệp, làm thương hiệu hiện nay làm kinh doanh như người dược sĩ trên bán thuốc.
“Đó là cách làm marketing theo kiểu mì ăn liền, làm theo trào lưu hay thấy có các video xu hướng từ các nền tảng, họ cũng làm theo mà không quan tấm đến sự phù hợp, đó không phải là cách làm chuẩn. Hãy đối xử với nhãn hàng, con người, khách hàng của mình như người bác sĩ, thì sẽ có sự thành công và bền vững hơn”.
Bà An Ninh đưa ra lời khuyên, hãy phân tích, lập kế hoạch, triển khai, kiểm soát, đo lường trong các cách làm video AI của mình, đừng chạy theo trào lưu.
Tại khóa học, đại diện doanh nghiệp Cân Nhơn Hòa, đơn vị có hơn 42 năm trên thị trường, cho hay, mình là ngành đặc thù, vậy làm sao để nghiên cứu sản phẩm đặc thù, phù hợp cho ngành của mình thì dựa trên yếu tố nào?
Bà Trần Nguyễn An Ninh đưa ra hai lời khuyên, thứ nhất: Nên đi nói chuyện với người bên ngoài (đơn vị nghiên cứu, chuyên gia) để họ biết về ngành nghề của mình, đặt ra những câu hỏi, để các chuyên gia này đưa ra lời khuyên… thì doanh nghiệp sẽ có được những khái niệm, phân khúc khách hàng, thông tin thị trường của ngành mình…
Thứ hai, các nhân viên của doanh nghiệp có thể chia sản phẩm theo mẫu, bao bì, chủng loại trong sản phẩm, phận marketing trong doanh nghiệp hoàn toàn làm được.
Do đó, theo bà An Ninh, doanh nghiệp cần kết hợp cả yếu tố bên trong và bên ngoài để tìm ra những nét đặc thù trong ngành nghề của mình…
Một số hình ảnh tại khóa học:
Giảng viên Trần Nguyễn An Ninh
Những câu hỏi tương tác tại khóa học
Đại diện doanh nghiệp Nông Lâm Foods
Đại diện doanh nghiệp Nhựa Bình Minh đặt câu hỏi
Đại diện doanh nghiệp Cân Nhơn Hòa đặt câu hỏi
Bài, ảnh: Trần Quỳnh