
Korean Air đang xem xét các tuyến bay mới đến các thành phố ở Việt Nam. Trong tương lai gần là Đà Lạt, Huế và Quy Nhơn là hai điểm đang được cân nhắc.
Kyoung Hee Kang, Giám đốc Quốc gia của Korean Air tại Việt Nam, nói bà đã đến thăm Huế và Quy Nhơn. Hãng cũng sẽ mở rộng hoạt động sang sân bay quốc tế Long Thành. Korean Air nói sân bay này có thể trở thành một trung tâm vận chuyển hàng hóa cho Đông Nam Á. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức nếu muốn khai trương sân bay này đúng hạn vào tháng 6-2026.
Ông Sim Munman, Giám đốc mặt đất (station manager) của Korean Air, nói đường kết nối sân bay, các cơ sở dịch vụ mặt đất và các tòa nhà vẫn đang trong quá trình xây dựng.
“Vẫn còn rất nhiều việc phải làm”, ông nói sau chuyến đi đến Long Thành vào tuần trước.
Hà Nội – trung tâm vận chuyển hàng hóa bận rộn nhất
Một đại diện của Korean Air cho biết Apple, Dell và các thương hiệu điện tử đắt tiền khác đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam bất chấp cuộc chiến thuế quan toàn cầu. Giám đốc vận chuyển hàng hóa Wooyoung Hur cho biết các chuyến hàng đã phục hồi sau khi giảm trong quí 2, khi Tổng thống Donald Trump đe dọa áp đặt các sắc thuế mới.
“Khi dự báo tình hình năm nay, chúng tôi đã rất lo lắng. Nhưng nhu cầu hàng hóa tại Việt Nam rất mạnh. Vì vậy, mặc dù có một số tác động từ bên ngoài, họ vẫn tiếp tục xuất khẩu”, ông nói với Nikkei Asia.
Hãng hàng không này vận chuyển giày Adidas và đồ may mặc Lululemon từ Việt Nam. Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu đắt đỏ hơn như chip hay smart phone đóng góp nhiều nhất vào khối lượng đơn hàng, theo Giám đốc truyền thông Kenneth Kang-Hee Lee.
“Tốc độ là yếu tố quan trọng đối với họ”, ông nói về các khách hàng trong ngành điện tử.
Trong cuộc họp báo tại TP.HCM, Korean Air nói Hà Nội là trung tâm vận chuyển bận rộn nhất của hãng tại Đông Nam Á, với 50.000 tấn sản phẩm được vận chuyển vào năm 2024.
Triển vọng du khách
Việt Nam hiện là thị trường du khách nổi bật nhất của Korean Air ở Đông Nam Á.
Trong nửa đầu năm 2025, Korean Air đã vận chuyển 374.788 hành khách giữa các thành phố lớn của Hàn Quốc và các điểm đến như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Con số này tăng 4% so với cùng thời gian năm ngoái. Hãng cũng cho biết một tuyến bay đến Đà Lạt cũng có thể được triển khai trong tương lai.
Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Có đến 178.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhiều hơn tất cả các nước Đông Nam Á còn lại cộng lại. Việt Nam là cứ điểm sản xuất TV và điện thoại di động của Samsung, tương tự là phụ tùng ô tô của Hyundai. Korean Air là hãng vận chuyển chính cho các mặt hàng này.
Hồi tháng 8, Korean Air đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines, ban đầu là tập trung vào bảo dưỡng. Thỏa thuận này, cùng với việc mua lại Asiana Airlines, có thể đóng góp vào kế hoạch mở rộng của Korean Air, như đã nêu tại một cuộc họp báo ở TP.HCM.
BOX: Trong nửa đầu năm 2025, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam vượt 2,2 triệu lượt trong tổng 11 triệu lượt khách nước ngoài, xếp sau Trung Quốc.
Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc là điểm du lịch được du khách Việt Nam ưa chuộng. Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), năm ngoái số du khách Việt đi nước ngoài đạt hơn 11 triệu lượt. Trong đó, Trung Quốc đứng đầu trong top 5 với hơn 4,5 triệu lượt, Thái Lan kế tiếp với hơn 1,1 triệu, Nhật Bản đạt 621.000 lượt, Hàn Quốc đạt 510.000 lượt, và Singapore là 400.000 lượt. Các điểm đến tiếp theo gồm: Malaysia 389.000, Đài Loan 370.000, châu Âu hơn 250.000, Mỹ 130.000 lượt…
Ricky Hồ / BSA Media



















