Khách thuê tăng, JAL và Sumitomo kéo dài dịch vụ cho thuê quần áo

Dịch vụ cho thuê quần áo Any Wear Any Where khai trương tháng 7-2023 và dự kiến kết thúc tháng 8-2024 vừa rồi. Nhưng do thành công của thử nghiệm, chương trình sẽ kéo dài thêm sáu tháng nữa. Ảnh: Nikkei Asia

Hãng hàng không Japan Airlines và hãng Sumitomo đã quyết định kéo dài thêm sáu tháng nữa dịch vụ cho du khách quốc tế thuê quần áo “Any Wear Any Where” (AWAW) đến tháng 3-2025 do hành khách yêu cầu. Cả hai cũng nghĩ đến việc thành lập một doanh nghiệp chuyên cho du khách thuê quần áo.

Sáng kiến AWAW bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái, và dự kiến kết thúc cuối tháng 8 vừa rồi, với ý định giúp hành lý của du khách trở nên là chuyện nhẹ nhàng trong chuyến bay. Hiện đã có nhiều hãng bay nội địa và liên minh One World đã tham dự chương trình này.

“Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng dịch vụ sẽ hấp dẫn những người có ý thức bảo vệ môi trường. Nhưng trên thực tế, hầu hết người dụng đều nhận ra tiện lợi, giá trị của việc giảm bớt hành lý”, theo lời Miyu Yamauchi thuộc đơn vị Beyond Mobility của Sumitomo phụ trách AWAW.

Phần lớn khách thuê Any Wear Any Where đến từ Mỹ, Anh và Singapore, với thời gian lưu trú dài ở Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Người dùng chỉ cần nhập thông tin chuyến bay, thời gian lưu trú, mùa và kích cỡ quần áo trên trang web ít nhất trước một tháng. Thời gian sau này được rút ngắn lại. Quần áo sẽ được gửi đến khách sạn vào ngày khách đến lấy phòng.  Đến ngày rời Nhật Bản, khách có thể gửi quần áo tại khách sạn, hoặc quầy của JAL tại các sân bay Narita hoặc Haneda

Tiền thuê sẽ có giá từ 4.000 đến 7.000 yen (28-49 đô la), tùy thuộc vào số lượng quần áo.

Theo tính toán của JAL, mỗi ký trọng lượng hàng hóa được cắt giảm trên chuyến bay giữa Tokyo – New York giúp giảm 0,75 kg lượng khí thải CO2 do mức tiêu thị nhiêu liệu ít hơn. JAL cũng đang nỗ lực để chuyển sang nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chế từ thực vật và dầu thải của nhà bếp.

Sumitomo cũng hy vọng sẽ giúp cắt giảm rác thải từ quần áo không sử dụng nữa. Dịch vụ cho thuê AWAW sẽ sử dụng hàng thời trang tồn kho, dư thừa từ các thương hiệu may mặc hoặc các mặt hàng đã qua sử dụng. Đối tác phụ trách các món đồ cho thuê là Hakuyosha và Wefabrik, công ty điều hành trang web bán các loại quần áo tồn kho hoặc đã qua sử dụng.

Hiện tại, Sumitomo đang tìm cách phát triển dịch vụ AWAW do nhận ra tiềm năng rất lớn. Sau khi nhiều khách góp ý, hãng đã cung cấp thêm các kích cỡ quần áo, bao gồm kích cỡ trẻ em và 3XL, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về số đo để hỗ trợ việc chọn kích cỡ. Ngoài áo quần Tây phục, AWAW còn cung cấp những chiếc váy được tái chế từ yukata, loại kimono truyền thống của Nhật Bản vào mùa hè.

Sumitomo chưa công bố cụ thể tổng số lượng khách hay số khách đến từ mỗi thị trường đã sử dụng AWAW, nhưng “có nhiều người đến từ Mỹ, Singapore và Vương quốc Anh, họ ở Nhật Bản trong thời gian tương đối dài, và các mùa khác nhau”. Khách biết đến AWAW từ các phương tiện truyền thông địa phương hoặc từ những người có sức ảnh hưởng trên YouTube ở nước họ.

Các khảo sát của JAL và Sumitomo cho thấy người dùng nói là rất vui khi không phải mang vác hành lý nặng nề và sự tiện lợi của dịch vụ. Hơn một nửa số người dùng ở độ tuổi 40 trở lên, tỷ lệ nam và nử sử dụng dịch vụ là 50-50. Người cao tuổi cảm thấy mang vác nặng nhọc hay một số người từng bị thất lạc hành lý trước đây là những người đánh gái cao tiện ích của AWAW.

Sau khi thử nghiệm kết thúc vào năm tới, Sumitomo sẽ quyết định xem có nên phát triển dịch vụ này thành một doanh nghiệp hoàn chỉnh hay không.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media

Trung Quốc đưa nho tươi từ Tân Cương sang Bangkok bằng tàu chở hàng lạnh