“Làng Shein” vắng đơn hàng

Các xưởng may nhỏ và vừa ở Phiên Ngung cung cấp hàng cho nền tảng thời trang trực tuyến Shein. Nhiều trong số này đóng cửa vì các quy định thuế ở Mỹ. Ảnh: Nikkei Asia

Từng góp phần cho nền tảng thời trang nhanh giá rẻ Shein bùng nổ trên toàn cầu, nay các xưởng may của “làng Shein” đang đóng cửa hàng loạt, bởi các sắc thuế của Tổng thống Donald Trump.

Những con phố hẹp của quận Phiên Ngung (Panyu) của thành phố Quảng Châu có rất nhiều xưởng may, nhiều xưởng trong đó cung cấp cho Shein. Đầu tháng 4 này, trong những xưởng may còn mở cửa, những gói hàng có thương hiệu Shein đang nằm chất đống. Những gói này đang chuẩn bị xuất sang Mỹ.

“Các đơn đặt hàng từ Shein đã giảm trong năm nay. Doanh số của chúng tôi cũng giảm rất nhiều”, một công nhân tại một xưởng may có khoảng 20 người nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt chính sách “de minimis”, miễn thuế nhập khẩu từ ngày 2-5 sắp tới đối với các lô hàng nước ngoài nhập vào Mỹ có giá trị bán lẻ dưới 800 đô la.

Động thái này được cho là đang gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang phải chịu sự tăng trưởng chậm chạp khi thị trường bất động sản suy thoái kéo dài. Tăng trưởng kinh tế thực tế vẫn giữ nguyên ở mức 5,4% trong quí 1-2025.

Các nền tảng trực tuyến như Shein đã hưởng lợi rất nhiều từ chính sách de minimis, và người tiêu dùng Mỹ cũng rất chuộng các sản phẩm giá rẻ mạt từ các sàn như Shein và Temu. Nhưng chính sách thương mại của ông Trump đã buộc các xưởng may ở làng Shien phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

“Các xưởng đã đóng cửa khắp nơi chỉ trong vòng hai tháng qua”, Li Lianghua, ông chủ đến từ Hồ Nam cho biết. Li là người điều hành một xưởng may nằm trong một tòa nhà bốn tầng ở Phiên Ngung. Khách đến thăm có thể nhìn thấy những đống quần áo đang may nửa chừng.

Shein đã thúc giục các nhà cung cấp chuyển đến Việt Nam như một cách để giảm bớt tác động từ các kế hoạch thuế quan của Trump. Nhưng những công ty nhỏ hơn không có đủ nguồn lực để làm như vậy, khiến nhiều công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đóng cửa.

Một nửa trong số gần 20 nhà cung cấp của Shein hoạt động tại cùng một tòa nhà đã đóng cửa. Li đã ngừng nhận đơn đặt hàng từ Shein, thay vào đó chuyển sang bán hàng trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các nhà sản xuất ở Đông Quan, cách Quảng Châu khoảng 90 phút lái xe về phía đông, cũng phải đối mặt với những trở ngại tương tự.

Các công ty Mỹ đã giảm mức độ tiếp xúc với doanh nghiệp Trung Quốc ngay cả trước khi ông Trump tái đắc cử vào tháng 11. Một nhà máy sản xuất túi xách và đồ da ở Đông Quan đã mất tất cả các hợp đồng với bốn khách hàng Mỹ vào cuối năm 2024, nghĩa là họ mất doanh thu 150.000 đô la hàng năm.

Liu Xiaodong – chủ một xưởng túi xách và đồ da ở Đông Quan – nói giờ làm ăn với Mỹ “đầy rủi ro”. Ảnh: Nikkei Asia

“Chúng tôi không có triển vọng giành được các hợp đồng mới tại Mỹ, vì vậy chúng tôi phải từ bỏ. Hiện giờ làm ăn với Mỹ thì đầy rủi ro”, theo lời Liu Xiaodong, người tiếp quản doanh nghiệp từ mẹ mình hồi tháng 2.

Năm ngoái, nhà máy của Liu đạt doanh số 25 triệu nhân dân tệ (3,4 triệu đô la), khoảng 80% đến từ nước ngoài, bao gồm cả các nước châu Á khác. Các lô hàng đến Nhật Bản, Singapore và các điểm đến khác ở châu Á có thể được thực hiện nhanh hơn và rẻ hơn.

“Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh của mình với châu Á”, Liu cho biết.

Theo cơ quan hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã tăng hơn 9% trong năm tài chính kết thúc tháng 3 vừa qua, khi các doanh nghiệp đẩy nhanh các lô hàng để đón đầu mức thuế quan mới. Nhưng xuất khẩu sang Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm bắt đầu từ tháng 4 này, do tổng mức thuế quan của Mỹ là 145% đối với hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, xuất khẩu sang châu Á và châu Âu được cho là đang tăng lên.

Áp lực giảm phát ở Trung Quốc có thể lan sang các quốc gia khác nếu nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc bắt đầu giảm giá để mở rộng thị trường ngoài nước Mỹ.

“Cạnh tranh về giá trong xuất khẩu sang châu Á sẽ gia tăng”, một giám đốc điều hành sản xuất của Trung Quốc cho biết.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media