Lớp học trade marketing dành cho start up đồng bằng

170

Từ ngày 28/02-01/3/2022, tại tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tổ chức chương trình tập huấn xây dựng dựng kế hoạch kinh doanh với chủ đề “Trade Marketing – Tiếp thị tại điểm bán & Xây dựng kênh phân phối”.

Chương trình thu hút hơn 40 học viên là Doanh nghiệp, Khởi nghiệp, HTX, Nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và một số tỉnh/thành trong vùng ĐBSCL (Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh).

Ông Tiền Gia Trí – Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Sản phẩm đặc biệt Mekong, chuyên gia trade marketing với hơn 20 năm kinh nghiệm, chia sẻ bốn nội dung chính:1/Tổng quan về Trade Marketing;2/ Phân tích hệ thống phân phối;3/Các công cụ phát triển thương hiệu trên kênh phân phối;4/Kỹ thuật xây dựng các chương trình khuyến mãi chiến lược và chiến thuật.

Học viên lớp học thực địa tại hệ thống siêu thị

Tuy xuất hiện ở Việt Nam khá muộn, nhưng đến nay, khái niệm Trade Marketing – Tiếp thị tại điểm bán & Xây dựng kênh phân phối đã trở thành công cụ cạnh tranh hữu hiệu của doanh nghiệp trên mặt trận phân phối sản phẩm thông qua các đơn vị trung gian. Nếu Brand Marketing nhắm đến khách hàng mục tiêu qua các phương tiện truyền thông, thì Trade Marketing lại quan tâm đến người tiêu dùng và người bán hàng tại điểm bán sản phẩm. Theo ông Tiền Gia Trí, Marketing đã có từ lâu, tuy nhiên Trade Marketing ra đời sau xuất phát từ những nhu cầu thực tế trong việc thu hút người tiêu dùng về phía công ty. Trade Marketing chính là sự giao thoa giữa 3 đối tượng: Customer (Khách hàng – Người bán lẻ); Shopper (Người mua hàng); Brand (Thương hiệu). Trade Marketing là một nhân tố rất rất quan trọng, cần được lưu ý trong việc xây dựng chiến lược marketing và đẩy mạnh phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp. Riêng với lớp tại Đồng Tháp, chương trình được thiết kế đặc biệt (đi vào chi tiết, cụ thể và thực tế), sao cho phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương khu vực ĐBSCL.

Chị Đoàn Ngọc Minh Thùy, giám đốc Công ty TNHH Tinh dầu Hương Đồng Tháp cho biết, qua 2 ngày học thú vị, chị và các học viên đã khám phá 3 điểm tương tác giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Các nguyên tắc trong Trade Marketing. Hiểu về khách hàng; khám phá tâm lý người mua trước và trong khi mua hàng, biết được mối quan tâm của khách hàng/nhà phân phối.

Bài, ảnh: Ngọc Bích