![EMart2](https://bsamedia.vn/wp-content/uploads/2025/01/EMart2-696x278.jpg)
Mức tiêu dùng cá nhân trong nước suy giảm buộc hai gã khổng lồ ngành bán lẻ Shinsegae Group và Lotte Group phải tìm kiếm động lực tăng trưởng mới tại các thị trường nước ngoài, nhất là Đông Nam Á.
Đây là một phần trong nỗ lực bù đắp doanh thu đang sụt giảm tại Hàn Quốc của hai gã khổng lồ ngành ban lẻ, bởi niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục giảm sau thời gian dài lãi suất cao. Đáng lo ngại hơn là kinh tế vĩ mô tiếp tục bất ổn, khó có thể chuyển biến theo hướng tích cực trong tương lai gần.
Để ứng phó, Shinsegae đang áp dụng chiến lược là thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài cả trực tuyến và ngoại tuyến. Gần đây, công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với Alibaba Group để mở rộng kênh bán hàng trên toàn thế giới.
Theo thỏa thuận với Alibaba, người bán hàng trên sàn thương mại điện tử Gmarket của Shinsegae Group có thể mở rộng bán hàng sang các quốc gia khác thông qua sàn toàn cầu của Alibaba.
Doanh số bán hàng của Shinsegae tại nước ngoài cũng đang gia tăng sau khi tập đoàn mở thêm nhiều siêu thị / đại siêu thị E-Mart tại Mông Cổ. Với bốn đại siêu thị hiện nay, tập đoàn đặt mục tiêu mở 15 đại siêu thị E-Mart tại Mông Cổ vào năm 2030. Hiện E-Mart là chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc.
Shinsegae xác định Đông Nam Á là nguồn doanh thu chính tiếp theo của mình. Shinsegae hiện vận hành ba siêu thị E-Mart tại Việt Nam và có kế hoạch mở rộng sang Lào với kế hoạch mở 20 E-Mart tại đây trong thập niên tới.
Lotte Group đặt mục tiêu khai thác sâu hơn vào các thị trường nước ngoài với trọng tâm chiến lược là xây dựng thêm nhiều trung tâm mua sắm. Trung tâm thương mại Time Villas của Lotte là con bò sữa thế hệ tiếp theo của Lotte Department Store.
Lotte đang tìm cách tăng dần tỷ lệ bán hàng ở nước ngoài. Time Villas là thương hiệu trung tâm mua sắm mới do Lotte thúc đẩy. Trung tâm thương mại Time Villas đầu tiên đã mở cửa vào tháng 10-2024 tại Suwon, tỉnh Gyeonggi. Tập đoàn có kế hoạch mở thêm nhiều trung tâm thương mại Time Villas trong và ngoài nước.
Năm 2023, Lotte Department Store đã khai trương khu phức hợp trung tâm mua sắm Tây Hồ tại Hà Nội.
Một quan chức của một công ty bán lẻ nói rằng: “Những gã khổng lồ bán lẻ truyền thống như Shinsegae và Lotte không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tìm đến các thị trường nước ngoài để chủ động phòng ngừa trước mọi cú sốc kinh tế vĩ mô bất ngờ. Nhiều hãng bán lẻ khác của Hàn Quốc sẽ đi theo những bước chân tương tự, vì lo ngại tình trạng suy thoái tiêu dùng trong nước sẽ kéo dài trong thời gian dài hơn”.
Theo Korea Times
Ricky Hồ / BSA Media
Liên minh ECUE- BSA chính thức giới thiệu chương trình GEARS@VIETNAM