Người cao tuổi Hàn Quốc chi tiêu cao, dẫn dắt tăng trưởng tiêu dùng

Một nhà dưỡng lão ở Yangju, tỉnh Gyeonggi. Hàn Quốc đã bước vào xã hội siêu già. Ảnh: Chosun

Những người từ 65 tuổi trở lên đang thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng tại Hàn Quốc đặc biệt là nhóm “già trẻ” ở tuổi 65-74, chiếm gần 60% chi tiêu của người cao tuổi, theo dữ liệu của chính phủ công bố hôm 12-10.

Trước đây, chi tiêu của người cao tuổi chủ yếu dành cho chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy giải trí, ăn uống và các hoạt động văn hóa đang nổi lên như những lĩnh vực chi tiêu chính của nhóm tuổi này. Xu hướng này cho thấy sự tập trung ngày càng tăng vào chất lượng cuộc sống, thay vì chỉ tập trung vào các nhu cầu cơ bản.

Hơn 60% chi tiêu của người cao tuổi đến từ chi tiêu cá nhân, tăng 14,9% so với năm trước.

Theo Bộ Dữ liệu và Thống kê, trước đây là Thống kê Hàn Quốc, tổng mức tiêu dùng của người cao tuổi đạt 243.800 tỉ won (169 tỉ đô la) vào năm 2023, tăng 12% so với năm 2022.

Con số cao kỷ lục này chiếm 16,7% tổng mức tiêu dùng quốc gia.

Trong khi đó, chi tiêu của nhóm dân số trong độ tuổi lao động từ 15-64 tuổi, chiếm hơn 70% tổng mức tiêu dùng, chỉ tăng 6,3%.

Nhóm người từ 65 tuổi trở lên đang chi tiêu nhiều hơn mức họ kiếm được.

Năm 2023, thu nhập kiếm được của nhóm này đạt 64.600 tỉ won, nghĩa là một phần đáng kể chi tiêu đến từ tài sản cá nhân.

Đáng chú ý, nhóm tuổi 65-74 – còn được gọi là “già trẻ” – chiếm 59,3% chi tiêu của người cao tuổi. Dữ liệu cho thấy gần 70% tài sản cá nhân của nhóm tuổi này được sử dụng cho chi tiêu cá nhân.

Một chuyên gia kinh tế tin vào “quyền lực chi tiêu” của người cao tuổi. Họ nổi lên như một nhóm người tiêu dùng mới, thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho người tuổi cao. Ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phúc lợi và tài chính dự kiến sẽ triển khai các chiến lược tăng trưởng mới để phù hợp với nhu cầu của nhóm khách này.

Theo Korea Times

Ricky Hồ / BSA Media