Nhiều chương trình gặp gỡ – kết nối – xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp
Chiều ngày 18/01/2025, trong khuôn khổ “VietNam Marketing Summit 2025 – Chương trình Xúc tiến Thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương”; Diễn ra cuộc gặp gỡ kết nối mua bán, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp đến từ Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam
Chia sẻ tại chương trình, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC, GĐ Trung tâm BSA, trình bày những góc nhìn về sức cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường Việt Nam và các thị trường khác.
Trong đó, bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh đến một số yếu tố về việc hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thị trường.
“Hiện nay, hàng hóa của Trung Quốc với giá rẻ đang tràn ngập các thị trường trên thế giới, gây lo ngại cho các doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam cũng như các nước khác như Hoa Kỳ và châu Âu. Nguyên nhân là do sản lượng sản xuất dư thừa ở Trung Quốc trong khi sức mua của người dân giảm sút sau đại dịch COVID-19”, bà Hạnh nói.
Và mặc dù hàng Trung Quốc có giá rẻ, nhưng chất lượng đang có những bước tiến rõ rệt và không thể coi là kém chất lượng. Các doanh nghiệp Việt Nam đang lo ngại về sức cạnh tranh của hàng Trung Quốc trên thị trường trong nước. Bởi thực tế, những thương hiệu bán lẻ lớn như Amazon ở Hoa Kỳ cũng đang gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc.
Để ứng phó, Amazon đã phải mở ra một công ty bán hàng giá rẻ để cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tìm kiếm các giải pháp để tồn tại và phát triển trong bối cảnh này.
Theo bà Kim Hạnh, các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực duy trì và cải thiện chất lượng sản phẩm, vì dù giá rẻ, khách hàng vẫn coi trọng chất lượng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cách giảm chi phí quản lý, nguyên liệu và logistics.
Bên cạnh đó là cần tận dụng lợi thế địa phương, nên tập trung vào sản phẩm địa phương, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thực phẩm, vì đây là lĩnh vực mà hàng Trung Quốc khó có thể cạnh tranh.
Cùng với đó là không ngừng sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm để tạo ra sự khác biệt so với hàng Trung Quốc.
Trong khi đó, bà Trương Thị Bích Quân, Đại diện Chương trình trao đổi Lâm sản ngoài gỗ VN chia sẻ về việc hỗ trợ sinh kế cộng đồng địa phương sống tại các rừng đặc dụng thông qua Chương trình trao đổi Lâm sản ngoài gỗ Việt Nam. Một sáng kiến quan trọng nhằm bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm OCOP.
Bà Bích Quân thông tin, chúng tôi tổ chức tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, marketing nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm… các chương trình này hỗ trợ thiết thực nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng địa phương phát triển các sản phẩm từ nguồn tài nguyên rừng, đồng thời quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Các chương trình này không chỉ giúp duy trì và phát triển tri thức văn hóa truyền thống, mà còn góp phần bảo vệ và phát triển rừng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường đối với các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường.
Bà Quân cho hay, Chương trình lâm sản ngoài gỗ với kế hoạch mở rộng chương trình ra các tỉnh, thành khác, tổ chức đang nỗ lực để tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng địa phương.
Trong khi đó, thông tin về một chương trình xúc tiến mới, bà Vũ Kim Anh – Phó giám đốc Trung tâm BSA giới thiệu về Chương trình ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh – Một dự án do Thành phố Hồ Chí Minh triển khai, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của thành phố phát triển và tăng tốc, chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo.
“Trong chương trình này, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ lựa chọn 10 doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp này sẽ được hỗ trợ để nâng cao số lượng sản phẩm, đạt tiêu chuẩn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” hoặc tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế”, bà Kim Anh nói.
Một trong những hoạt động của chương trình là tổ chức các Phiên chợ xanh, nơi các doanh nghiệp được lựa chọn có cơ hội giới thiệu và bán sản phẩm của mình. Để hỗ trợ các doanh nghiệp này, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ kết hợp với Trường Đại học Công nghiệp, cung cấp các chuyên gia, nguồn lực về lý thuyết và thực hành để giúp các doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới. Mục tiêu của chương trình là giúp các doanh nghiệp tăng trưởng, với ít nhất một sản phẩm mới được phát triển. Khoảng 50% trong số các doanh nghiệp này sẽ được hỗ trợ thêm để tăng tốc phát triển.
Theo bà Kim Anh, Chương trình ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua và sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2025.
Bàn về nội dung kinh nghiệm thực chiến xúc tiến thương mại đa kênh, anh Phạm Xuân Thành – Giám đốc Công ty Con Tôm Rừng cho hay, bản thân đã tham gia nhiều hình thức trực tiếp, trên sàn Thương mại điện tử (TMĐT), livestream với KOL,..
Tôm rừng tươi và các chế phẩm từ giống tôm này hiện đã có mặt tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn, siêu thị, như Annam Gourmet, lên sàn thương mại điện tử Shopee, Foodmap, bán trên kênh Tiktok…
Hiện nay, Thành đã có gần 10 sản phẩm từ con tôm rừng và đã đạt tiêu chuẩn OCOP, có mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc nhằm tạo được sự an tâm cho người tiêu dùng.
Quá trình này, Thành tâm sự rằng, đã trải qua và bán hàng qua các hình thức trực tiếp tại chỗ, bán qua sàn TMĐT, bán vào siêu thị. Tại đây, anh luôn tiếp xúc và lắng nghe khách hàng của mình để phát triển sản phẩm mới cũng như tìm kiếm khách hàng B2B.
Trong bán hàng theo hình thức TMĐT, Phạm Xuân Thành chia sẻ, “Cần hiểu được thuật toán và cách vận hành của TMĐT, và phải đảm bảo khâu vận hành và nhân sự vận hành trong các nền tảng TMĐT
“Quá trình này, hành trình khởi nghiệp của tôi gắn liền Phiên chợ xanh tử tế, từ đây tôi được tham gia các khóa học, buổi tập huấn của BSA về xúc tiến thương mại…”, Thành nói
Cũng tại Chương trình gặp gỡ kết nối mua bán, xúc tiến thương mại, ban tổ chức còn mời đến bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Phát triển Kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam, chia sẻ về nội dung: “Nhận diện xu hướng thị trường năm 2025”.
Và ông Trần Vũ Nguyên – Ths Quản trị kinh doanh quốc tế, chuyên gia truyền thông đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Ai Education Group, thông tin về: “Phương thức tiếp cận nguồn vốn tài chính, dành cho các doanh nghiệp và hợp tác xã”.