Singapore xây dựng cảng tự động lớn nhất thế giới

Cảng Tuas mở rộng dự kiến sẽ thúc đẩy năng lực của Singapore lên 65 triệu TEU sau khi dự án hoàn tất vào những năm 2040. Ảnh: Nikkei Asia

Cảng Tuas ớ phía tây hòn đảo sẽ hợp nhất với các cảng khác ở Singapore để tạo thành “cảng của tương lai”, vượt qua Thượng Hải để đứng đầu thế giới về công suất bốc dỡ hàng hóa. Các hoạt động của cụm cảng hoàn toàn được tự động hóa và do AI hỗ trợ.

Vào ban ngày, Tuas không một bóng người, nhưng đầy những chiếc xe tự hành (AGV) chạy qua lại. Những chiếc xe tự hành này có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 25 km/giờ và được vận hành từ xa. Hệ thống RFID của xe kết nối với các bộ đáp ứng ngầm để theo dõi vị trí của xe.

PSA International, đơn vị vận hành Cảng Tuas do chính phủ hậu thuẫn, nói rằng những chiếc xe này có thể chạy trong 6-8 km khi sạc đầy chỉ trong 20 phút. Các trạm sạc này cũng hoàn toàn tự động, cho phép cảng hoạt động suốt ngày đêm.

PSA sẽ “cung cấp năng lực và khả năng mới giúp củng cố vị thế của Singapore như một trung tâm quan trọng trong thương mại toàn cầu và là một trung tâm hàng hải quốc tế hàng đầu được lựa chọn”, theo Nelson Quek, CEO khu vực Đông Nam Á của PSA.

Cảng Tuas đang định hình để trở thành cảng tự động hóa lớn nhất thế giới, sau khi Singapore hoàn tất việc hợp nhất các cảng khác.

Singapore đã phát triển thành một trung tâm thương mại kể từ thế kỷ 19, tận dụng vị thế là cửa ngõ giữa Đông và Tây. Đây là trung tâm lớn về trung chuyển, chuyển hàng hóa từ các tàu nhỏ từ các quốc gia lân cận lên các tàu lớn hơn để đến châu Âu hoặc Mỹ.

Singapore là thành phố cảng lớn thứ hai thế giới tính theo khối lượng hàng hóa. Theo Cơ quan Hàng hải và Cảng biển (MPA), thành phố này đã xử lý kỷ lục 41,12 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) vào năm 2024, tăng 5% so với năm trước.

Mặc dù đứng sau Thượng Hải, nơi đạt 50 triệu TEU, nhưng việc mở rộng Tuas dự kiến ​​sẽ thúc đẩy năng lực của Singapore lên 65 triệu TEU sau khi cảng hoàn thành vào những năm 2040.

Công suất không phải mục tiêu duy nhất của dự án phát triển Tuas. Đề án hợp nhất còn tính đến các vấn đề về môi trường, tấn công mạng và những thay đổi về công nghệ. Tại một trung tâm điều khiển gần cảng, công nhân giám sát và vận hành các phương tiện và cần cẩu từ các dãy màn hình — một trong số ít công việc tại Tuas vẫn do con người xử lý. MPA có kế hoạch triển khai “Hệ thống quản lý giao thông tàu thế hệ tiếp theo” sử dụng AI và vệ tinh để giám sát tình hình giao thông theo thời gian thực.

Chính phủ Singapore đã công bố Smart Nation 2.0, chiến lược kỹ thuật số quốc gia mới đầu tiên kể từ năm 2014. Việc công bố bao gồm một cuộc trình diễn dữ liệu vệ tinh cho thấy vị trí của các tàu trong cảng, được mã hóa màu theo loại. AI dự kiến ​​sẽ giúp định vị tàu, ngăn ngừa tắc nghẽn và giúp di chuyển hiệu quả hơn.

Singapore cũng đặt mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050. Theo Bộ Giao thông vận tải, các thiết bị điện khí hóa như AGV giúp giảm khoảng một nửa lượng khí thải carbon so với động cơ diesel thông thường.

Các cảng Đông Nam Á ngày càng thu hút sự chú ý do căng thẳng ở Trung Đông và sự dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Malaysia, Thái Lan và Indonesia đều đang tập trung vào việc mở rộng cảng và tăng cường vận tải đường bộ.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media

ASEAN lên kế hoạch tổ chức hội nghị thuế quan với Mỹ