Starbucks dự định bán mảng kinh doanh thị trường Trung Quốc 5 tỉ đô la

Mảng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc của Starbucks được định giá là 5 tỉ đô la. Starbucks có thể bán bớt một số hoặc 100% cổ phần. Ảnh: Starbucks China

Starbucks đang xem xét bán mảng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc với định giá khoảng 9 tỉ đô la. Đây có thể là thay đổi chiến lược của thương hiệu cà phê khổng lồ khi đối mặt với thị phần tại đại lục ngày một suy giảm và áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu cà phê nội địa giá rẻ hơn như Luckin Coffee hoặc Cotti Coffee hay thương hiệu trà sữa Chagee.

Những nguồn tin đáng tin cậy của Caixin nói gần đây Starbucks đã có các cuộc đàm phán sơ bộ với hơn một chục nhà mua tiềm năng, gồm các hãng cổ phần tư nhân Hillhouse Capital Group, FountainVest Partners Co. Ltd. và Trustar Capital.

Starbucks nói thương hiệu hiện không xem xét việc bán toàn bộ hoạt động tại Trung Quốc. Điều này khác với những nỗ lực trước đây khi Starbucks tìm kiếm kiếm đối tác chiến lược ở đại lục để thâm nhập thị trường vào năm 1999.

Bán bớt cổ phần thuộc mảng kinh doanh đại lục có thể sẽ giúp cổ phiếu của Starbucks khởi sắc trở lại. 

Vốn hóa thị trường toàn cầu của Starbucks dao động quanh mức 106 tỉ đô la, riêng mảng kinh doanh tại Trung Quốc chiếm 9% doanh thu toàn cầu, có thể trị giá hơn 9 tỉ đô la. Một số nguồn tin từ các quỹ cổ phần tư nhân cho rằng giá chào bán quá cao, lưu ý rằng ngay cả mức định giá 5 tỉ đô la được đưa ra trước đây cũng đã bị coi là quá cao. Tính đến ngày 20-6, tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) của Starbucks là 33,82, mặc dù cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của công ty đã giảm gần 20% kể từ tháng 3. Để so sánh, P/E của Luckin Coffee là khoảng 22,58.

Khả năng thoái vốn diễn ra trong bối cảnh Starbucks đang chật vật duy trì thị phần tại thị trường cà phê cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc. Theo báo cáo của Zheshang Securities, thị phần Starbucks đã giảm từ 5,6% trong năm 2022 xuống còn 4,2% năm 2024, khiến Starbucks tụt từ vị trí thứ hai xuống thứ ba trên thị trường. Thương hiệu cà phê Mỹ đã bị đối thủ mới nổi Cotti Coffee qua mặt, trong khi Luckin Coffee đã mở rộng sự thống trị của mình, đạt 11% thị phần.

Từng dẫn đầu thị trường mà không có đổi thủ, Starbucks đã đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng địa phương và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Các thương hiệu địa phương nhanh chóng thách thức vị trí thống lĩnh của Starbucks. Giữa năm 2023, Luckin Coffee đã vượt qua Starbucks về cả số lượng cửa hàng và doanh thu mỗi quí. Trong quí đầu năm tài chính 2025, doanh thu của Luckin Coffee tại Trung Quốc gấp 1,6 lần so với Starbucks. Mặc dù doanh thu tăng 5% trong giai đoạn này, doanh số bán hàng bình quân của một cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc vẫn đi ngang, xu hướng kinh doanh kém hiệu quả kéo dài như suốt năm 2024.

Starbucks đã tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc giữa lúc cuộc chiến giá cả ngày một khắc nghiệp hơn tại Trung Quốc. Hồi tháng 4, chuỗi đã bắt tay với nền tảng JD.com nhằm giảm giá cho chương trình khách hàng thân thiết.  Tháng 6, Starbucks đã cắt giảm giá trung bình 5 tệ mỗi ly cho hàng chục loại đồ uống, bao gồm frappuccino và các loại trà. Nhưng mức giảm giá này vẫn chưa thể so sánh với những ly cà phê giá rẻ, như Cotti Coffee và nhiều thương hiệu cà phê khác chỉ bán 9,9 tệ/ly.

Nhưng Starbucks vẫn mở rộng tại Trung Quốc dù áp lực cạnh tranh cao, chuỗi đã mở thêm 665 cửa hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2025, nâng tổng số lên 7.758 cửa hàng.

Theo Caixin, Financial Times

Ricky Hồ / BSA Media