Các startup Trung Quốc đang nương theo tác động của giảm phát để đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu, do phát triển phần cứng nhanh hơn và rẻ hơn. Tuy vậy, giảm phát cũng khiến mức định giá startup của họ giảm đi.
Tận dụng cơ hội
Tại sự kiện khởi nghiệp S-Tron ở Thượng Hải cuối tháng 9 vừa rồi, các nhà sáng lập startup đã trình bày với các nhà đầu tư về ý tưởng đưa sản phẩm của họ ra toàn cầu.
Hoàng Minh Phong (Huang Mingfeng), CEO của hãng xe máy điện Forever Blu, cho biết startup đã xây dựng nhà máy ở miền đông Trung Quốc vào tháng 5 và dự án bán xe tại hàng chục cửa hàng trên khắp Mỹ và châu Âu trong năm nay. Khi một giám khảo hỏi về chi phí xây dựng nhà máy, Hoàng trả lời rằng khoản đầu tư chỉ vài triệu nhân dân tệ.
Khách hàng tại đại lục hiện không sẵn lòng trả tiền cho các sản phẩm phần mềm. Albert Hua, người đang làm nhiều startup cùng lúc, nói trong trong một phiên thảo luận rằng việc tập trung vào phần cứng và bán sản phẩm trên toàn cầu qua các trang thương mại điện tử là cách khắc phục vận đề này.Hua hiện đang phát triển một thiết bị có thể gắn vào mặt sau của điện thoại thông minh để ghi âm các cuộc trò chuyện.
Các startup đại lục cũng đang tận dụng các mô hình AI mã nguồn mở, chi phí thấp từ các công ty như DeepSeek. Psyche AI có trụ sở tại Bắc Kinh đang bán các thiết bị hình hộp với màn hình chiếu các avatar (hình đại diện) chân thực có thể tương tác với khách hàng. Họ sử dụng AI của DeepSeek để tạo ra các phản hồi từ avatar được tùy chỉnh cho các mục đích riêng biệt, như cung cấp thông tin tại sân bay.
Cạnh tranh khốc liệt, kinh tế trì trệ
Trung Quốc đang đối mặt với các cuộc chiến giá cả khốc liệt và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức kém trong thời gian dài. Tại S-Tron, các startup cho thấy họ đang hướng đến việc tận dụng chi phí sản xuất trong nước thấp để bán hàng ra nước ngoài, nơi biên lợi nhuận có thể cao hơn. Họ cũng tập trung vào các ngành sản xuất được nhà nước hỗ trợ mạnh mẽ.
Các vòng gọi vốn startup lớn nhất trong quí 2-2025 đã minh họa cho những xu hướng này. Đứng đầu danh sách là startup chip Biren Technology đã huy động được 209 triệu đô la, theo CB Insights. Tiếp theo là startup xe tải Cavan với 168 triệu đô la, và nhà sản xuất robot hình người Galbot gọi được 153 triệu đô la.
Tuy nhiên, nhưng con số này quá nhỏ bé khi so với thành tích gọi vốn của các startup Mỹ. Scale AI hiện đứng đầu với thương vụ bán cổ phần trị giá 14,8 tỉ đô la cho Meta, công ty mẹ của Facebook.
Trong khi áp lực giảm giá kéo dài có thể giúp các công ty Trung Quốc sản xuất sản phẩm với chi phí thấp hơn, thì định giá của họ lại đang bị ảnh hưởng. Theo nhà cung cấp dữ liệu IT Juzi, các khoản đầu tư giai đoạn đầu đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.458 thương vụ trong nửa đầu năm 2025. Nhưng giá trị đầu tư trung bình lại giảm 17,5% trong cùng kỳ, xuống còn 35,7 triệu nhân dân tệ.
Chiến lược đầu tư cho công nghệ lõi
“Định hướng của hoạt động khởi nghiệp được chính phủ hỗ trợ là đầu tư sớm, quy mô nhỏ và vào công nghệ lõi (hard tech)”, bà Nhậm Giai (Ren Jia), tổng giám đốc của Shanghai Xinwei Technology, một vườn ươm khởi nghiệp, cho biết.
Một số người bày tỏ sự lạc quan về khả năng phục hồi nhờ sự bùng nổ của các công ty sản xuất Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hồng Kông, điều này cho phép các nhà đầu tư chốt lời. Ví dụ như Hesai Group, nhà sản xuất cảm biến lidar cho ô tô, và Breton Technology, nhà sản xuất xe tải ben điện.
Những người khác cảnh báo rằng một số ngành như xe điện đã trở nên quá cạnh tranh để các startup tham gia.
“Trọng tâm hiện tại của ngành công nghiệp ô tô không phải là đổi mới sáng tạo mà là sản xuất quy mô lớn, tích hợp và hệ thống hóa”, Victor Zhang, đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Puchao Capital, cho biết. “Ba khía cạnh này không mang lại cơ hội tốt cho các startup. Chúng phù hợp hơn với những nhà vận hành đã tương đối trưởng thành và có quy mô nhất định.”
Zhang cho biết trọng tâm gần đây của ông là robot, nơi có nhiều không gian hơn cho sự đổi mới và các ứng dụng mới. Nhưng lĩnh vực đó cũng đang nhanh chóng trở nên đông đúc.
NetEase, một công ty game, đã ươm tạo một startup phát triển robot có thể thực hiện massage. “Có hơn 10 công ty đang làm việc trên các sản phẩm tương tự”, một nhân viên tại S-Tron cho biết, “nhưng lợi thế của chúng tôi là nó được sản xuất bởi NetEase, vốn có tiêu chuẩn công nghệ cao”.
Theo Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media




















