Uniqlo mở khu vực bán quần áo cũ

Uniqlo quảng bá cho dự án kinh doanh quần áo cũ sau khi tung ra bộ sưu tập xuân hè tại Tokyo từ tháng 2-2024. Ảnh: Nikkei Asia

Chuỗi quần áo Uniqlo sẽ mở rộng việc bán quần áo đã qua sử dụng, với những mặt hàng xuân hè đã được nhuộm lại và làm sạch giá rẻ chỉ còn 1/3 so với hàng mới cho người mua quan tâm đến giá cả. Hãng thời trang Nhật xem đây là một phần của thời trang bền vững.

Sau khi chạy thử vào cuối năm 2023, Fast Retailing – hãng mẹ của Uniqlo – sẽ bắt đầu bán quần áo Uniqlo đã qua sử dụng tại một số cửa hàng chọn lọc từ cuối tháng 3 này. Tùy thuộc vào phản hồi từ khách hàng, Uniqlo sẽ xem xét biến đây thành một mảng kinh doanh chính thức.

Công ty sẽ cung cấp các mặt hàng mùa xuân hè là áo quần đã qua sử dụng như áo phông, sơ mi công sở, bao gồm cả những sản phẩm được nhuộm màu hồng nhạt và kaki nhạt. Dự án sẽ kéo dài trong một thời gian giới hạn. Công ty có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng tham gia dựa trên doanh số bán hàng.

Uniqlo đã thành lập một gian hàng bán đồ cũ tại một cửa hàng ở quận Harajuku, Tokyo vào tháng 10 năm ngoái. Thử nghiệm kéo dài 12 ngày thành công, thu hút nhiều khách thì sinh viên đến du khách quốc tế. Khoảng 400-500 sản phẩm được cung cấp bao gồm các sản phẩm nhuộm và gia công. Có những chiếc áo len giá 1.500 yen (10 USD), áo khoác lông cừu giá 1.000 yen và quần chinos giá 3.990 yen. Hoặc áo len cashmere có giá 3.000 yen – bằng khoảng 1/3 giá mới. Giám đốc Fast Retailing Koji Yanai nói nhiều khách đến cửa hàng đánh giá “chất lượng và giá cả rất cân bằng”.

Khu bán đồ cũ của cửa hàng Uniqlo ở quận Harajuku, Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Uniqlo đã thu gom đồ cũ từ năm 2006 và quyên góp cho các trại tị nạn hay khu vực thiên tai. Tính đến tháng 8-2022, khoảng 50,5 triệu mặt hàng đã được quyên góp cho 80 quốc gia và khu vực.

Uniqlo đang nghiên cứu về tái chế. Re.Uniqlo được ra mắt vào năm 2020. Fast Retailing thu thập quần áo của hãng đã qua sử dụng và biến chúng thành các sản phẩm mới, bao gồm cả áo khoác lông vũ tái chế.

Áo khoác được phát triển với sự hợp tác của Toray. Áo khoác lông vũ thu mua ở các cửa hàng được phân loại theo chất liệu, lông tơ và lông vũ đã được làm sạch. Theo Uniqlo, lượng khí thải CO2 từ quá trình sản xuất ít hơn khoảng 20% so với áo khoác ngoài thông thường.

Dịch vụ sửa chữa Re.Uniqlo Studio bắt đầu vào tháng 9-2022 tại một cửa hàng ở London. Tính đến tháng 10-2023, dịch vụ này đã có mặt tại 35 cửa hàng ở 16 thị trường. Kế hoạch của Uniqlo là tăng con số này lên hơn 50 cửa hàng vào năm 2024.

Các đối thủ nước ngoài cũng đang nỗ lực thu gom và tái chế quần áo đã qua sử dụng. Hennes & Mauritz (H&M) của Thụy Điển bắt đầu bán quần áo cũ vào năm 2013 và thu thập quần áo bất kể thương hiệu.

Theo hãng tư vấn McKinsey & Co của Mỹ, lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến may mặc và giày dép tương đương khoảng 2,1 tỷ tấn CO2 vào năm 2018, tương đương 4% tổng lượng khí thải toàn cầu. dự kiến sẽ tăng trưởng.

Ricky Hồ / BSA Media