Vì sao máy bay của Singapore Airlines gặp nạn và hạ cánh ở Bangkok?

Tình trạng nhiễu động không khí dữ dội như chuyến bay Singapore Airlines gặp hôm 21-5 là rất hiếm hoi. Ảnh: Business Insider

Tình trạng nhiễu động không khí dữ dội (extreme CAT) đã khiến chuyến bay SQ321 trên hành trình London – Singapore hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok hôm 21-5, khiến một hành khách tử vong và nhiều người bị thương.

Nhà cung cấp dịch vụ theo dõi máy bay Flight Radar 24 cho biết vào khoảng 3:49pm chiều ngày 21-5, chuyến bay của Singapore Airlines đã gặp phải “sự thay đổi nhanh chóng về tốc độ thẳng đứng, có thể là sự kiện nhiễu loạn không khí bất ngờ”. “Có giông bão, tình hình nghiêm trọng ở khu vực vào thời điểm đó”, FlightRadar 24 nói.

Có nhiều nguyên nhân gây nhiễu động không khí, rõ nhất là kiểu thời tiết không ổn định trước khi có bão. Nhưng chuyến bay này có thể đã bị tình trạng nhiễu động không khí trong điều kiện bình thường hay nhiễu động trời trong (CAT, viết vắt từ clear air turbulence) rất khó phát hiện.

Hành khách Andrew Davies cho biết tín hiệu thắt dây an toàn đã được bật ngay trước khi máy bay rơi thẳng đứng khoảng 2 km. “Rất nhiều người bị thương, vết rách ở đầu, chảy máu tai”, anh viết trên X và cho biết thêm rằng một nữ hành khách đang la hét trong đau đớn. Một số hành khách bị chảy máu tai (do chênh lệch áp suất).

Các nhà phân tích cho biết, tình trạng nhiễu động nghiêm trọng như trường hợp SQ321 gặp phải là “cực kỳ hiếm”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiễu động thường không gây ra tử vong hoặc nhiều người bị thương. Nhà phân tích hàng không độc lập Alvin Lie cho biết cường độ nhiễu động trên chuyến bay của Singapore Airlines có thể là “cực đoan” hay “dữ dội” – mức phân loại cao nhất của Cơ quan Thời tiết Quốc gia thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Theo cơ quan này, tình trạng nhiễu loạn cực đoan khiến máy bay lắc lư dữ dội và thực tế không thể kiểm soát được, có thể gây ra thiệt hại về cấu trúc.

“Thông thường, đối với tình trạng nhiễu loạn do mây di chuyển, phi công sẽ được cảnh báo trên radar để tránh hoặc thông báo cho phi hành đoàn và hành khách thắt dây an toàn. Vì vậy, nhìn vào số lượng người bị thương, tôi tin rằng SQ321 đã gặp phải tình trạng CAT (clear air turbulence, nhiễu loạn trời trong), trong không gian máy bay có thể bị lật một cách dữ dội”.

Lie nói CAT có thể tấn công bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào và nhắc lại rằng hiện tượng này hiếm khi nghiêm trọng.

“Không có cách nào để biết CAT có thể xảy ra khi nào và ở đâu cũng như mức độ nghiêm trọng hay cường độ của nó. Tôi tin rằng có nhiều máy bay khác bay trong khu vực đó cùng lúc với SQ321 (nhưng không bị ảnh hưởng). Đó chỉ là sự may mắn thôi.”

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhiễu động trời trong thường xuất ở mực trung và mực cao trong các khu vực có độ đứt của gió (windshear). Như tên gọi của nó, nhiễu động trời trong thường xuất hiện trong khu vực không có mây hoặc có một dải mây mỏng tầng cao (mây Ci) nên khó khăn khi phát hiện bằng trực quan. Ở Việt Nam, nhiễu động trời trong thường xuất hiện vào các tháng mùa đông, mùa xuân trong các phân khu 2, 3 và 4 trong vùng thông báo bay Hà Nội khi dòng siết gió tây trên cao (dòng JET) dịch xuống phía nam với trục ở khoảng 24N – 25N.

Để phòng các tác hại của tình trạng nhiễu động không khí, các hãng hàng không thường khuyến cáo là hành khách luôn thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay trừ khi cần đi lại trong khoang, và hành lý nên để trong khoang hành lý trên đầu, không để dưới đất.

Theo CNA, Flight Radar 24, NOAA, VATM

Ricky Hồ / BSA Media 

Các hãng xe điện Trung Quốc đoán trước được sắc thuế hơn 100% của Mỹ?