Vì sao giá một tách cà phê thượng hạng Panana vượt mốc 300 USD?

89
Loại hạt cà phê Geisha nổi tiếng của Panama được bán đấu giá 2.568 USD/pound. Và một tách cà phê Geisha ở Tokyo đã vượt quá 300 USD. Ảnh: Nikkei Asia

Hãy quên đi loại cà phê chồn huyền thoại hay các loại cà phê đắt tiền khác. Trong thế giới cà phê đặc sản siêu cấp của Nhật Bản, một tách cà phê từ loại hạt thượng hạng Panama có thể được bán với giá 36.000 yen, tức 313 USD. Tức hơn 60 lần một tách cà phê của Starbucks ở những thành phố đắt đỏ nhất thế giới!

Mức giá trên trời này một phần có thể do tầng lớp sành cà phê ở Trung Quốc ngày càng đông đảo. Phần khác là bởi các nhà buôn của đại lục đã không tiếc tiền để nâng giá đấu thầu các lô cà phê ngon nhất trên thị trường quốc tế.

Một nhân viên của hãng bán sỉ hạt cà phê Namamame Honpo của Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đã không thể mua những hạt cà phê hàng đầu trong hai năm liên tiếp. Lượng người mua Trung Quốc đã không ngừng đẩy giá lên”.

Namamame đã nhắm đến loại cà phê mocha đã đạt điểm cao trong cuộc thi pha chế Cup of Excellence ở Ethiopia. Trong sự kiện năm nay, thương hiệu hàng đầu đã được bán đấu giá với giá 150 USD/pound cà phê.

Mức giá này đã giảm gần 20% so với năm ngoái, nhưng vẫn đánh dấu sự khác biệt lớn so với hạt Arabica được bán với giá khoảng 2,30 USD/pound.

Hai loại cà phê hàng hóa chính là Arabica và Robusta chiếm tỷ lệ lớn các loại hạt được mua bán thường xuyên. Điều này đưa cà phê đặc sản một thị trường ngách rất hẹp mà người mua chỉ có thể sở hữu được bằng hình thức đấu giá hoặc thương thảo trực tiếp với nhà sản xuất loại hạt này.

Tại sự kiện Cup of Excellence của Colombia năm nay, giá thầu cao nhất là 135,10 USD/pound, cao hơn ba lần giá thầu cao nhất năm 2017.

Panama là nước sản xuất Geisha – loại cà phê được xem là đắt nhất thế giới. Giá thầu cao nhất tại cuộc thi est of Panama năm nay là 2.568 USD/pound, cao hơn bốn lần mức giá cao nhất năm 2017. Nếu so với giá hạt Arabica bình thường, loại hạt Geisha này giá đắt hơn 1.000 lần!

Theo cuộc khảo sát năm ngoái của Hiệp hội cà phê đặc sản Nhật Bản, cà phê đặc sản chỉ chiếm 10% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Cà phê đặc sản mang lại giá trị cao hơn do hương vị và chất lượng vượt trội, nhưng giá đã tăng với tốc độ bất thường trong vài năm qua.

Sự xuất hiện của các nhà buôn Trung Quốc đang làm thay đổi cục diện thị trường. Nhiều công ty đã nộp hồ sơ dự thầu thành công tại cuộc thi Cup of Excellence ở Ethiopia là các doanh nghiệp Trung Quốc.

Chủ tịch Taroh Suzuki cho biết Saza Coffee, hãng cung cấp cà phê có trụ sở tại tỉnh Ibaraki của Nhật Bản, đã giành được loại cà phê đạt điểm cao nhất tại cuộc thi Best of Panama sau khi đã đánh bại các đối thủ Trung Quốc trong một cuộc đấu thầu căng thẳng.

Các nhà buôn Trung Quốc bắt đầu tham gia các cuộc đấu giá cà phê cách đây khoảng 5 năm. Số lượng người tiêu dùng cà phê Trung Quốc đã tăng lên 30% trong thời gian qua do thay đối lối sống của tầng lớp trung lưu ở đây.

Masahiro Tatsuta, quyền giám đốc kinh doanh cà phê của Itochu, cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu chuyển hướng sang loại cà phê có chất lượng cao, đặc biệt là giới trẻ ở các thành phố”. Hồi tháng 11, Itochu đã đầu tư vào một nhà cung ứng cà phê lớn ở Trung Quốc.

“Khẩu vị cà phê của người Trung Quốc đã có thay đổi rất lớn”, một giám đốc của tập đoàn thương mại Marubeni nói với Nikkei Asia.

Ngay cả những hạt cà phê bình thường cũng ngày càng đắt hơn. Giá cà phê Arabica kỳ hạn của Mỹ đã đạt mức cao nhất trong một thập kỷ do thời tiết khắc nghiệt ở Brazil và tắc nghẽn trong vận tải biển.

Giá các loại cà phê đặc sản giao trong tương lai cũng theo sát những diễn biến xoay quanh Arabica. Nhu cầu cà phê gia tăng của giới sành điệu Trung Quốc có thể đẩy giá các loại hợp đồng này leo tháng. Những tách cà phê đặc sản sẽ càng ngày càng đắt hơn.

Một tách cà phê Geisha tại Saza lên đến 36.000 yen, bao gồm chi phí giao hàng. Với mức lương đang đứng chựng ở Nhật Bản hiện nay, một tách cà phê Geisha đang trở thành thứ xa xỉ phẩm, mà có lẽ chỉ có những vị tỷ phú mới dám dùng loại cà phê thượng hảo hạng này.

Ricky Hồ

Apple và Foxconn đóng cửa nhà máy iPhone tại Ấn Độ do ngộ độc thực phẩm