InsurTech sẽ thay đổi trật tự ngành bảo hiểm truyền thống?

Rất nhiều kỳ vọng thúc đẩy sự chuyển đổi từ các hãng bảo hiểm truyền thống sang cách tiếp cận sử dụng công nghệ cao để mua bảo hiểm. Ảnh minh họa

(Vietnamtimes) – InsurTech (Insurance Technology) – được dịch là Công nghệ bảo hiểm – là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm.

Mặc dù mới đi những bước đầu tiên, song InsurTech được cho là sẽ “gây sóng” trên toàn cầu, trong đó châu Á hứa hẹn là thị trường nóng.

Tại châu Á, số thiết bị di động dự kiến sẽ tăng mạnh từ mức 3,1 tỷ lên 8,6 tỷ vào năm 2020. Riêng Việt Nam đến năm 2020, cứ 10 người sẽ có 8 người dùng điện thoại di động, gần 44% trong số 90 triệu người Việt sử dụng Internet, truy cập web trên di động. Ước tính, trong 5 năm tới, có khoảng 90% công ty bảo hiểm, khách hàng sẽ dựa vào kênh phân phối di động và ứng dụng di động nhiều hơn để tiếp cận với nhà môi giới.

Với công nghệ mới, việc tiếp cận khách hàng mới của các doanh ngiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thứ hai, việc thực hiện các thao tác bảo hiểm thuận lợi hơn nhờ tích hợp hoạt động mua hàng, thu phí và giải quyết bồi thường vào cùng một nền tảng đa chức năng mà khách hàng có thể truy cập ở bất cứ đâu, từ đó đem lại những trải nghiệm dị biệt hóa cho khách hàng. Thứ ba, do liên doanh với các công ty di động nên phí bảo hiểm sẽ được chuyển về thông qua các kênh khác như dịch vụ ứng tiền airtime, tiền di dộng, hay ví điện tử. Việc làm này sẽ phá vỡ hoàn toàn rào cản mà các công ty bảo hiểm truyền thống gặp phải như bán hàng thông qua các kênh trung gian như đại lý bảo hiểm, chi nhánh ngân hàng hoặc trung tâm tiếp thị tốn nhiều chi phí, khó khăn trong việc mở rộng phạm vi bán hàng, xung đột lợi ích các bên.

Trả lời trên “Người tiêu dùng”, ông Đăng Cổ Minh, Giám đốc điều hành Công ty quản lý Quỹ trực thuộc Tập đoàn Ngân hàng Bưu điện Pháp La Banque Postale Structure Asset Management, chuyên gia định phí bảo hiểm, cho biết: “Tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á, mua bảo hiểm thông qua các giải pháp di động là cách thức hiệu quả nhất về mặt thời gian và chi phí. Trong tương lai, InsurTech là một lợi thế mở ra cơ hội giải quyết bài toán về khả năng chi trả khi tham gia bảo hiểm”.

Các sáng kiến và khởi nghiệp InsurTech thậm chí bị coi như kẻ phá vỡ trật tự của ngành bảo hiểm truyền thống. Công nghệ mà các công ty InsurTech sử dụng đem đến cho các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống cơ hội điều chỉnh lại sản phẩm, dịch vụ và kênh phân phối của mình, đồng thời giảm thiểu chi phí kinh doanh. Đây được xem là thế hệ “Thiên niên kỷ”. Trên báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Generali, tập đoàn tài chính bảo hiểm lớn của châu Âu cũng cho rằng , từ ứng dụng mới này, dựa trên phản hồi của khách hàng, các Tập đoàn bảo hiểm xác định và tiến hành khắc phục những mặt chưa tốt, giải quyết gốc rễ vấn đề, đơn giản hóa quy trình, lược bỏ những bước không cần thiết, trao quyền quyết định phù hợp cho các cấp nhân viên…

Cũng theo Đầu tư Chứng khoán, hiện Prudential Việt Nam đã đưa vào thử nghiệm hình thức PruBot – Chatbot tư vấn bảo hiểm. PruBot được phát triển trên nền tảng Facebook messenger. Còn AIA đang nỗ lực số hóa để đáp ứng sự năng động của thị trường và nhu cầu của khách hàng ở châu Á.

“Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, khi tổng thu nhập hàng năm của một cá nhân vượt qua mức 10.000 USD, chúng tôi tin rằng, họ là khách hàng tiềm năng. Nhóm người đạt được mức thu nhập này ngày càng gia tăng tại châu Á. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng nhất. Nhiều tập đoàn, công ty của châu Âu và châu Mỹ muốn gia nhập thị trường này, đặc biệt là Việt Nam – thị trường có phân khúc trung lưu và giàu có đang gia tăng mạnh hơn bất cứ nơi nào khác ở Đông Nam Á”, ông Ng Keng Hooi, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA chia sẻ trong chuyến sang Việt Nam mới đây.

“Việc chúng tôi đưa vào sử dụng ứng dụng iMO, ứng dụng tương tác trên điện thoại giúp thay đổi cách đội ngũ đại lý ngoại hạng của chúng tôi làm việc, sẽ là một bước tiến vượt bậc về công nghệ số trong năm nay”, ông Ng Keng Hooi nói.

T.H